Ưu tiên hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vận tải công nghệ
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, mục tiêu chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe điện sẽ tập trung vào 3 nhóm: người dân có xe cũ, tài xế công nghệ và hộ kinh doanh nhỏ sử dụng xe máy thường xuyên.
Chương trình hỗ trợ đang được đề xuất triển khai từ quý III/2025, trong đó người dân có xe máy sử dụng trên 5 năm sẽ được hỗ trợ đổi xe xăng lấy xe điện, mức hỗ trợ dự kiến 15–20 triệu đồng/xe. Hỗ trợ này đến từ nguồn ngân sách kết hợp cùng ưu đãi của các hãng sản xuất như VinFast, Dat Bike, Yadea...
TP.HCM cũng đang làm việc với các hãng gọi xe như Grab, Gojek, Be để thí điểm đội xe điện phục vụ chở khách và giao hàng – một trong những nhóm phát thải cao nhưng dễ chuyển đổi nhờ hoạt động tập trung và khả năng bảo dưỡng tập trung.
Đầu tư trạm sạc, miễn lệ phí, phối hợp doanh nghiệp thúc thị trường
Một trong những rào cản lớn với xe máy điện là hạ tầng sạc. TP.HCM đặt mục tiêu triển khai ít nhất 1.000 trạm sạc nhanh trong giai đoạn 2025–2026 tại các điểm công cộng, chung cư, trường học và trung tâm thương mại. Các doanh nghiệp như VinFast sẽ chịu trách nhiệm vận hành hệ thống này theo hình thức xã hội hóa.
Thành phố cũng sẽ áp dụng chính sách miễn lệ phí trước bạ, đăng ký lần đầu và giảm giá bảo hiểm cho người dân đổi xe điện. Ngoài ra, một đề án cho vay ưu đãi mua xe điện thông qua ngân hàng nhà nước cũng đang được lấy ý kiến.
Sở GTVT sẽ công bố bản đồ số trạm sạc và địa điểm bán xe điện trên nền tảng trực tuyến để người dân dễ tiếp cận, đồng thời kết hợp truyền thông thay đổi hành vi sử dụng phương tiện cá nhân.
Cuộc chuyển đổi đang bắt đầu
Thách thức và cơ hội song hành việc chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe điện không còn là mục tiêu xa vời mà là kế hoạch đang được triển khai cụ thể. Nếu thành công, TP.HCM sẽ tạo tiền lệ cho các đô thị lớn khác, đồng thời mở ra thị trường xe điện năng động trong những năm tới.
Trào lưu mua sắm “blind bag” (túi mù) – vốn là hiện tượng giới trẻ Việt săn đón vì sự bất ngờ và yếu tố tâm lý – đang bắt đầu tạo sóng tại các thị trường châu Âu. Với mô hình kết hợp thương mại giải trí, các thương hiệu nội địa nhanh chóng “xuất khẩu cảm xúc”, mở ra cơ hội mới cho ngành bán lẻ trải nghiệm.