Trong khuôn khổ Hội nghị "Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast" được tổ chức hôm nay (9/6/2025) tại Hà Nội, VinFast đã trình bày chi tiết kế hoạch nâng cao tỷ lệ nội địa hóa linh kiện. Theo đó, hãng đặt mục tiêu đạt 80% vào năm 2026, một bước tiến vượt bậc so với tỷ lệ hiện tại (được biết đã vượt 50% nhưng chưa công bố cụ thể).
Để hiện thực hóa mục tiêu này, VinFast công bố hàng loạt chính sách ưu đãi chưa từng có dành cho các doanh nghiệp phụ trợ trong nước:
Ưu đãi phí thuê đất: Giảm tới 50% phí thuê đất cho các đối tác đầu tư xây dựng nhà máy tại các tổ hợp sản xuất ô tô của VinFast ở Hải Phòng và Hà Tĩnh.
Cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra: Đây là một trong những điểm nổi bật nhất của chiến lược, khi VinFast cam kết sẽ mua lại toàn bộ hoặc một phần đáng kể sản phẩm đầu ra của các doanh nghiệp phụ trợ tham gia vào chuỗi cung ứng của hãng. Điều này giúp các doanh nghiệp Việt yên tâm đầu tư, sản xuất mà không lo lắng về thị trường tiêu thụ.
Ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh rằng đây là cơ hội vàng để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, từ đó nâng cao năng lực công nghệ và chất lực sản phẩm.
Chiến lược nội địa hóa được đưa ra trong bối cảnh VinFast đặt ra các mục tiêu sản xuất đầy tham vọng:
Đạt sản lượng 500.000 xe vào năm 2027.
Tiến tới 1 triệu xe mỗi năm vào năm 2030.
Để đáp ứng quy mô sản xuất khổng lồ này, VinFast không chỉ mở rộng chuỗi cung ứng trong nước mà còn đẩy mạnh kế hoạch mở rộng mạng lưới sản xuất toàn cầu, với nhà máy tại Hà Tĩnh dự kiến khai trương vào 30/6 tới, nhà máy Ấn Độ hoạt động trong quý III/2025 và nhà máy Indonesia đi vào hoạt động cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.
Đặc biệt, sự cam kết mạnh mẽ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Vingroup về mặt tài chính là nền tảng vững chắc cho những mục tiêu này. Tính đến ngày 31/5/2025, ông Phạm Nhật Vượng đã tài trợ không hoàn lại 20.500 tỷ đồng cho VinFast, và Vingroup cũng đã giải ngân khoản vay 30.500 tỷ đồng cho hãng xe điện này, như một phần trong cam kết tài trợ tổng cộng 50.000 tỷ đồng. Nguồn lực tài chính khổng lồ này đảm bảo cho VinFast đủ sức đầu tư vào công nghệ, sản xuất và phát triển hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ.
Chiến lược mới của VinFast không chỉ là về sản xuất ô tô mà còn là về việc xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ vững mạnh cho Việt Nam. Việc "bao tiêu" đầu ra và ưu đãi thuê đất sẽ khuyến khích các doanh nghiệp trong nước đầu tư vào công nghệ, cải thiện chất lượng, và mở rộng quy mô sản xuất để trở thành một phần không thể thiếu trong chuỗi giá trị ô tô điện toàn cầu. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất cho VinFast mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, biến Việt Nam thành một trong những quốc gia dẫn đầu về công nghiệp phụ trợ tại khu vực Đông Nam Á.\
Nguồn: (t/h)
Từ 1/1/2026, thuế khoán - hình thức nộp thuế phổ biến của hộ kinh doanh đã tồn tại hơn 30 năm sẽ chính thức bị bãi bỏ. Đây là bước đi mạnh mẽ trong tiến trình hiện đại hóa hệ thống thuế, thúc đẩy hộ kinh doanh phát triển lên thành doanh nghiệp, một trụ cột trong chiến lược phát triển kinh tế tư nhân.