Theo số liệu thống kê mới nhất, trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu gần 788 nghìn tấn bông các loại. Tổng giá trị của lượng bông này đạt hơn 1,35 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2024, kim ngạch nhập khẩu bông đã tăng 2,7%, đặc biệt lượng nhập khẩu tăng tới 19,4%, cho thấy nhu cầu nguyên liệu bông của ngành dệt may Việt Nam đang tăng lên đáng kể.
Hoa Kỳ tiếp tục là nhà cung cấp bông lớn nhất và quan trọng nhất cho Việt Nam, chiếm khoảng 45% tổng lượng bông nhập khẩu. Mối quan hệ đối tác này càng được củng cố khi Việt Nam hiện là thị trường nhập khẩu bông lớn thứ 3 của Mỹ.
Sự gia tăng mạnh mẽ trong nhập khẩu bông phản ánh rõ nét vị thế của Việt Nam trong ngành dệt may quốc tế. Việt Nam không chỉ là quốc gia nhập khẩu bông lớn thứ 3 thế giới mà còn là nhà xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ 3 toàn cầu. Điều này tạo ra một vòng tuần hoàn nơi nhu cầu nguyên liệu thô bông liên tục tăng cao để đáp ứng sản lượng xuất khẩu dệt may khổng lồ.
Bông nhập khẩu từ Mỹ thường được đánh giá cao về chất lượng và độ ổn định, phù hợp với yêu cầu sản xuất của các nhà máy dệt trong nước. Mức thuế nhập khẩu khoảng 5% cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nguồn cung nguyên liệu chất lượng với chi phí hợp lý.
Việc dòng bông từ Mỹ "tràn" về Việt Nam với giá cạnh tranh mang lại nhiều lợi ích cho ngành dệt may. Nó giúp các doanh nghiệp trong nước đảm bảo nguồn cung nguyên liệu ổn định, giảm thiểu rủi ro về gián đoạn chuỗi cung ứng. Đồng thời, nguồn bông giá tốt cũng hỗ trợ các doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của hàng dệt may Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, sự phụ thuộc lớn vào nguồn bông nhập khẩu cũng đặt ra những thách thức về biến động giá cả toàn cầu và rủi ro về nguồn cung khi có những yếu tố bất lợi từ các quốc gia xuất khẩu. Do đó, việc đa dạng hóa nguồn cung và phát triển vùng nguyên liệu bông trong nước (dù còn hạn chế) vẫn là những hướng đi cần được quan tâm trong dài hạn để đảm bảo sự bền vững cho ngành dệt may Việt Nam.
Thị trường ô tô Việt Nam chững lại sau thời gian giảm giá sâu, lượng xe mới nhập về giảm và các chương trình ưu đãi có dấu hiệu kết thúc, dự báo giá xe sẽ ổn định hoặc tăng nhẹ trong những tháng tới.