UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án thành phần 3 - xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP), thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực phía Bắc.
Theo Quyết định số 2952/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ký, liên danh gồm bốn đơn vị là Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố (CityLand), Công ty TNHH Hoa Hướng Dương Sài Gòn (Sunflower), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty cổ phần Đầu tư Horizon đã trúng thầu Dự án thành phần 3 theo loại hợp đồng BOT.
Đây cũng là liên danh duy nhất nộp hồ sơ tham gia dự thầu. Giá trị đề xuất đầu tư của liên danh là 56.050 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thuộc tiểu dự án PPP là 23.861 tỷ đồng. Phần còn lại, tương ứng với 32.189,54 tỷ đồng, là vốn huy động từ nhà đầu tư.
Tổng mức đầu tư chính thức và cơ cấu nguồn vốn sẽ được xác định sau khi hoàn tất quá trình đàm phán và ký kết hợp đồng dự án giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư. Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 21,36 năm.
UBND thành phố Hà Nội giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố phối hợp với các sở, ngành liên quan để đàm phán, hoàn thiện hợp đồng. Các nội dung cần được làm rõ trong quá trình đàm phán bao gồm lãi suất vốn vay, chi phí dự phòng, tiến độ triển khai, phương án tài chính, điều tiết phân luồng giao thông... Trong trường hợp phát sinh vướng mắc hoặc không đạt được thỏa thuận với nhà đầu tư, UBND Thành phố sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định pháp luật về PPP.
Dự án thành phần 3 có tổng chiều dài khoảng 113,52 km, bao gồm 103,82 km tuyến chính và 9,7 km tuyến nối với cao tốc Nội Bài – Hạ Long. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A với vận tốc thiết kế 100 km/h. Trong giai đoạn đầu, dự án sẽ đầu tư xây dựng 4 làn xe với nền đường rộng 17 mét và cầu rộng 17,5 mét. Riêng các cầu vượt sông Hồng và sông Đuống sẽ có bề rộng 24,5 mét để bố trí thêm làn xe máy và xe thô sơ, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân hai bên bờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sau này sẽ mở rộng lên quy mô 6 làn xe cao tốc.
Tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3 theo Quyết định số 6479/QĐ-UBND ngày 20/12/2023 là 56.293,541 tỷ đồng.
Việc lựa chọn được nhà đầu tư cho Dự án thành phần 3 là bước tiến quan trọng, đánh dấu giai đoạn mới trong quá trình triển khai tuyến đường Vành đai 4. Tuyến đường này có vai trò chiến lược trong việc phân luồng giao thông, giảm tải cho khu vực nội đô, kết nối các tỉnh vùng Thủ đô và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng. Dự án cũng thể hiện chủ trương đúng đắn trong việc thu hút nguồn lực từ khu vực tư nhân để đầu tư các công trình hạ tầng quy mô lớn theo hình thức PPP.
Bac A Bank đã tiến hành mua lại trước hạn mã trái phiếu BABL2427005 có giá trị phát hành 500 tỷ đồng, có kỳ hạn 3 năm và dự kiến đến năm 2027 mới đáo hạn.