Ngày 17/6/2025, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về cơ chế đặc thù nhằm thúc đẩy tiến độ đầu tư tuyến đường quan trọng này.
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh chủ động triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện các dự án liên quan trên địa bàn thuộc thẩm quyền. Các địa phương cần đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo trước đó của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 85/TB-VPCP ngày 16/5/2025, đồng thời nghiêm túc nghiên cứu quy định pháp luật hiện hành. Trong trường hợp cần áp dụng cơ chế đặc thù, phải nêu rõ lý do đề xuất, đánh giá tác động một cách toàn diện nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư, phòng tránh tiêu cực, thất thoát, lợi ích nhóm và tham nhũng. Các đề xuất liên quan cần được gửi Bộ Xây dựng trước ngày 18/6/2025 để tổng hợp và trình Chính phủ.
UBND tỉnh Bắc Ninh được giao chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng lập hồ sơ Chủ trương đầu tư đối với dự án BT (xây dựng - chuyển giao) trên địa bàn tỉnh. Trong trường hợp dự án thuộc nhóm quan trọng quốc gia (đặc biệt khi có yếu tố sử dụng đất lúa nước từ hai vụ trở lên với quy mô từ 500 ha), tỉnh cần chuẩn bị trình Quốc hội thông qua theo đúng quy định. Việc đề xuất cơ chế, chính sách đặc biệt phải phù hợp với chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao và tinh thần tập trung huy động mọi nguồn lực cho phát triển hạ tầng chiến lược, đặc biệt là kết nối hiệu quả giữa sân bay Gia Bình và Hà Nội.
Đáng chú ý, Phó Thủ tướng lưu ý không đề xuất mở rộng thêm các công trình hạ tầng không thuộc thẩm quyền địa phương hoặc chưa nằm trong quy hoạch quốc gia, ngành quốc gia. Mọi quyết định đầu tư cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả thực tế, ổn định xã hội và tránh bị lợi dụng sơ hở trong chính sách.
Về mặt quy hoạch, sân bay Gia Bình sẽ được bổ sung vào “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050”. Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm chủ trì rà soát các văn bản pháp luật hiện hành và các dự thảo quy phạm pháp luật sắp được Quốc hội thông qua trong Kỳ họp thứ 9 (có hiệu lực từ 1/7/2025), từ đó đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng trước ngày 19/6/2025. Song song, Bộ cũng phối hợp với Bộ Công an để điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình theo quy trình rút gọn nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Về tuyến đường kết nối, theo đề xuất của UBND thành phố Hà Nội, trục giao thông quan trọng này sẽ có tổng chiều dài khoảng 35,43 km, nối từ sân bay Gia Bình đến nút giao giữa đường dẫn cầu Tứ Liên và đường Vành đai 3 của Hà Nội. Trong đó, đoạn từ sân bay đến cầu Kênh Vàng (hướng đi Hải Dương) sẽ được tỉnh Bắc Ninh đầu tư riêng.
Trên địa bàn Hà Nội, tuyến đường dài 14 km, với mặt cắt ngang lên đến 120 m. Cụ thể, đoạn từ ranh giới giữa Bắc Ninh và Hà Nội đến nút giao Vành đai 3 – cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn dài 7 km sẽ được xây dựng mới hoàn toàn. Đoạn còn lại, từ nút giao Vành đai 3 – cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn đến nút giao với tuyến đường dẫn cầu Tứ Liên – cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, dài 7 km, sẽ được cải tạo từ mặt cắt ngang 35 m lên 120 m, đồng bộ với phần còn lại của tuyến.
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội không chỉ có vai trò phục vụ vận hành sân bay trong tương lai mà còn là tuyến hạ tầng chiến lược giúp mở rộng không gian phát triển của cả Hà Nội và Bắc Ninh. Việc đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại không chỉ góp phần nâng cao năng lực giao thông, giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh vùng và quốc gia.
Với quyết tâm cao của Chính phủ và sự chủ động từ các địa phương liên quan, dự án kết nối sân bay Gia Bình hứa hẹn sẽ trở thành điểm nhấn hạ tầng mới trong chiến lược phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc, mang lại hiệu quả lâu dài về cả kinh tế, xã hội lẫn an ninh quốc phòng.
Bình luận
0