Ngày 9/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp cùng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) tổ chức tọa đàm với chủ đề “Vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân”.
Chương trình có sự tham dự và chỉ đạo của các đồng chí: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; Phan Xuân Thủy – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; Trần Trọng Dũng – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Thị Phương Lan – Hiệu trưởng Trường đại học KHXH&NV TP.HCM.
Lan tỏa chính sách, nâng cao nhận thức
Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Phan Xuân Thủy nhấn mạnh: Nghị quyết 68-NQ/TW là định hướng chiến lược, thể hiện quyết tâm chính trị cao trong phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế. Báo chí cần đổi mới cả nội dung và hình thức thể hiện để chính sách vừa đúng định hướng, vừa hấp dẫn, dễ tiếp cận, phù hợp với tâm lý tiếp nhận của doanh nghiệp và người dân.
Đặc biệt, báo chí cần phát huy vai trò phản biện xã hội, góp phần phát hiện những vướng mắc, điểm nghẽn trong chính sách và kiến nghị sửa đổi phù hợp với thực tiễn.
Truyền cảm hứng bằng góc nhìn mới
Đại diện các cơ quan báo chí tại tọa đàm đều chia sẻ cách làm cụ thể để tuyên truyền hiệu quả Nghị quyết 68. Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn – Tổng Biên tập Báo Thanh Niên cho biết, ngay sau khi nghị quyết được ban hành, báo đã thực hiện loạt bài “Nghị quyết tạo niềm tin, sự hứng khởi cho kinh tế tư nhân”, trong đó phân tích những điểm mới, đột phá về xóa bỏ định kiến, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, mở rộng cơ hội tiếp cận nguồn lực cho doanh nghiệp.
Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ – nhà báo Lê Thế Chữ – nhấn mạnh: “Chúng tôi chuyển hướng tuyên truyền từ vấn đề ‘thiếu vốn, cần ưu đãi’ sang những yếu tố nền tảng như thể chế, môi trường kinh doanh, tư duy quản trị và tầm nhìn doanh nhân. Báo chí phải khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám làm trong doanh nghiệp tư nhân”.
Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng – nhà báo Nguyễn Ngọc Anh – cho biết, báo đã chủ động đón đầu dòng chảy chính sách ngay từ khi nghị quyết còn trong quá trình xây dựng, với các tuyến bài như “Tạo động lực cho kinh tế tư nhân”, “Khôi phục niềm tin kinh doanh”, “Phát triển kinh tế tư nhân: Bình đẳng và chiến lược rõ ràng”… Sau khi nghị quyết ban hành, kế hoạch truyền thông được triển khai đồng bộ trên báo in, báo điện tử và mạng xã hội.
Gắn kết báo chí và doanh nghiệp trên nền tảng thông tin minh bạch
Tại tọa đàm, ông Nguyễn Anh Đức – Tổng Giám đốc Saigon Co.op – nhấn mạnh vai trò của báo chí trong việc tạo ra môi trường thông tin minh bạch, giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và sản phẩm một cách chuyên nghiệp, đồng thời truyền cảm hứng khởi nghiệp đến cộng đồng.
“Báo chí cần kể những câu chuyện thành công, lan tỏa những tấm gương đổi mới sáng tạo trong cộng đồng doanh nghiệp tư nhân; đồng thời tôn vinh những địa phương, cán bộ tích cực cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, tạo sức lan tỏa trong thực thi chính sách”, ông Đức nói.
Đại biểu Nguyễn Anh Đức phát biểu tại tọa đàm.
Báo chí – người bạn đồng hành trong triển khai Nghị quyết
Phát biểu kết luận, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt cho rằng: Báo chí không chỉ tuyên truyền, mà còn cần biến Nghị quyết 68 thành mối quan tâm thường xuyên, thành hành động tự giác của mỗi người dân và doanh nghiệp. Đó chính là sứ mệnh tiên phong của báo chí cách mạng trên mặt trận tư tưởng.
Đồng chí Huỳnh Thành Đạt trao đổi cùng các đại biểu dự tọa đàm.
Đồng chí Huỳnh Thành Đạt kêu gọi các ban, bộ, ngành chủ động “đặt hàng” cho báo chí, cung cấp đầy đủ số liệu, thông tin và tài liệu để truyền thông chính sách đạt hiệu quả cao nhất. “Nghị quyết 68 là nghị quyết của Đảng, nhưng để thành công cần sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị. Trong hành trình đó, báo chí và cơ quan quản lý cần song hành như những người đồng đội chung một mục tiêu”, đồng chí nhấn mạnh.
Ngân hàng Quân đội (MB) vừa thực hiện thành công đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ thứ năm kể từ đầu năm, qua đó huy động 400 tỷ đồng vốn kỳ hạn dài.