Tất cả chuyên mục

Tài chính số

Phân tích nền tài chính số Việt Nam, thương mại điện tử, chính sách hỗ trợ số hóa và các xu hướng kinh doanh online

Chứng khoán

Tin tức chứng khoán nhanh chóng, phân tích thị trường, nhận định cổ phiếu, cập nhật diễn biến VN-Index, HNX và các sàn quốc tế

Doanh nghiệp

Tin tức doanh nghiệp, báo cáo tài chính, chiến lược phát triển và các thương vụ M&A nổi bật trong và ngoài nước

Fintech

Cập nhật xu hướng công nghệ tài chính (fintech), ngân hàng số, blockchain, AI, và các giải pháp chuyển đổi số trong kinh tế

Đầu tư

Phân tích thị trường, xu hướng đầu tư, cổ phiếu, bất động sản, vàng, ngoại tệ và các kênh đầu tư mới, giúp bạn tối đa hóa lợi nhuận và quản trị rủi ro

Ngân hàng

Cập nhật lãi suất, chính sách tín dụng, chuyển đổi số ngành ngân hàng và các động thái từ ngân hàng trung ương trong nước và thế giới

Góc nhìn

Bình luận, phân tích chuyên sâu và quan điểm đa chiều về các vấn đề kinh tế, tài chính, doanh nghiệp và công nghệ từ chuyên gia và nhà báo

Bảo hiểm

Tin tức, chính sách và kiến thức về bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm xe, giúp bạn lựa chọn và tối ưu quyền lợi

Thị trường

Diễn biến thị trường tiêu dùng, bất động sản, vàng, xăng dầu và hàng hóa. Phân tích xu hướng tiêu dùng và sức mua

Việc làm

Tin tức thị trường lao động, xu hướng nghề nghiệp, kỹ năng cần thiết và cơ hội việc làm tốt nhất trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh, công nghệ

Cảnh giác

Cảnh báo rủi ro tài chính, lừa đảo đầu tư, cảnh giác ngân hàng, tín dụng đen, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp trước các thủ đoạn tinh vi

Khởi nghiệp

Câu chuyện khởi nghiệp, chiến lược gọi vốn, kinh nghiệm xây dựng startup thành công và tin tức hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam – thế giới

Theo dõi chúng tôi trên các nền tảng

Doanh nghiệp

Tuyến Metro trị giá hơn 4 tỷ USD nối Cần Giờ với TP.HCM dự kiến khởi công đầu năm 2026

Đặng Huy (t/h) 04/06/2025 10:31 GMT+7

TP.HCM – Tuyến Metro tốc độ cao dài gần 49km, kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ – do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) – đang được đẩy nhanh quá trình chuẩn bị, với kỳ vọng có thể khởi công vào đầu năm 2026.

Dự án trọng điểm không sử dụng ngân sách nhà nước

Tại phiên họp sơ kết tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm của thành phố vào ngày 3/6, ông Trần Quang Lâm, quyền Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đã chia sẻ rằng Vingroup hiện đang tích cực thực hiện các bước nghiên cứu, lập hồ sơ và hoàn thiện đề xuất đầu tư dự án. Dự kiến, nguồn vốn sẽ được huy động từ nguồn lực tự có của doanh nghiệp kết hợp với các nguồn vốn hợp pháp khác và không sử dụng Ngân sách Nhà nước. Đáng chú ý, toàn bộ chi phí nghiên cứu và rủi ro sẽ do nhà đầu tư chịu trách nhiệm trong trường hợp đề xuất không được phê duyệt.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng nhấn mạnh rằng nếu các thủ tục pháp lý, hồ sơ kỹ thuật và quy trình thẩm định được thực hiện suôn sẻ, dự án có thể được khởi công sớm nhất vào đầu năm 2026.

Metro trên cao, tốc độ 250 km/h, phục vụ hàng chục nghìn hành khách mỗi giờ

Dự án Metro nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ được thiết kế là tuyến đường sắt đô thị hoàn toàn trên cao, có khổ đường ray tiêu chuẩn 1.435mm, sử dụng hệ thống đường đôi, với tốc độ khai thác tối đa lên đến 250 km/h.

Tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 102.370 tỷ đồng, tương đương khoảng 4,09 tỷ USD. Khi hoàn thiện, tuyến Metro này được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Quận 7) đến trung tâm huyện Cần Giờ xuống còn khoảng 16 phút. Dự án có công suất vận chuyển từ 30.000 đến 40.000 hành khách mỗi giờ theo mỗi chiều.

Hai khu depot sẽ được đặt tại phường Bình Thuận (Quận 7) với diện tích khoảng 20ha và xã Long Hòa (huyện Cần Giờ) rộng 39ha, nhằm phục vụ công tác vận hành và bảo trì tuyến đường sắt đô thị hiện đại này.

Lộ trình kết nối trung tâm với vùng ven biển chiến lược

Theo thiết kế sơ bộ, tuyến Metro sẽ bắt đầu từ đoạn đường Nguyễn Văn Linh, giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man (Quận 7), chạy dọc dải phân cách giữa, sau đó rẽ trái tại nút giao Nguyễn Lương Bằng, tiếp tục theo các tuyến đường 15B, D1, băng qua cầu Rạch Đĩa và khu tái định cư Hồng Lĩnh – Vạn Phát Hưng (huyện Nhà Bè). Sau khi vượt sông Soài Rạp, tuyến sẽ chạy song song với cao tốc Bến Lức – Long Thành, rẽ vào đường Rừng Sác và kết thúc tại trung tâm huyện Cần Giờ.

Động lực cho phát triển đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ

UBND TP.HCM xác định tuyến Metro này là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm, đóng vai trò then chốt trong việc phát triển khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ có diện tích hơn 2.870ha – dự án chiến lược mà Vingroup hiện đang làm chủ đầu tư.

Dự án không chỉ góp phần rút ngắn khoảng cách địa lý, mà còn được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian phát triển đô thị về phía biển, kích thích đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng du lịch và kinh tế cho toàn khu vực phía Nam TP.HCM.

Bình luận

0

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.