Dự án trọng điểm không sử dụng ngân sách nhà nước
Tại phiên họp sơ kết tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm của thành phố vào ngày 3/6, ông Trần Quang Lâm, quyền Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đã chia sẻ rằng Vingroup hiện đang tích cực thực hiện các bước nghiên cứu, lập hồ sơ và hoàn thiện đề xuất đầu tư dự án. Dự kiến, nguồn vốn sẽ được huy động từ nguồn lực tự có của doanh nghiệp kết hợp với các nguồn vốn hợp pháp khác và không sử dụng Ngân sách Nhà nước. Đáng chú ý, toàn bộ chi phí nghiên cứu và rủi ro sẽ do nhà đầu tư chịu trách nhiệm trong trường hợp đề xuất không được phê duyệt.
Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng nhấn mạnh rằng nếu các thủ tục pháp lý, hồ sơ kỹ thuật và quy trình thẩm định được thực hiện suôn sẻ, dự án có thể được khởi công sớm nhất vào đầu năm 2026.
Dự án Metro nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ được thiết kế là tuyến đường sắt đô thị hoàn toàn trên cao, có khổ đường ray tiêu chuẩn 1.435mm, sử dụng hệ thống đường đôi, với tốc độ khai thác tối đa lên đến 250 km/h.
Tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 102.370 tỷ đồng, tương đương khoảng 4,09 tỷ USD. Khi hoàn thiện, tuyến Metro này được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Quận 7) đến trung tâm huyện Cần Giờ xuống còn khoảng 16 phút. Dự án có công suất vận chuyển từ 30.000 đến 40.000 hành khách mỗi giờ theo mỗi chiều.
Hai khu depot sẽ được đặt tại phường Bình Thuận (Quận 7) với diện tích khoảng 20ha và xã Long Hòa (huyện Cần Giờ) rộng 39ha, nhằm phục vụ công tác vận hành và bảo trì tuyến đường sắt đô thị hiện đại này.
Theo thiết kế sơ bộ, tuyến Metro sẽ bắt đầu từ đoạn đường Nguyễn Văn Linh, giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man (Quận 7), chạy dọc dải phân cách giữa, sau đó rẽ trái tại nút giao Nguyễn Lương Bằng, tiếp tục theo các tuyến đường 15B, D1, băng qua cầu Rạch Đĩa và khu tái định cư Hồng Lĩnh – Vạn Phát Hưng (huyện Nhà Bè). Sau khi vượt sông Soài Rạp, tuyến sẽ chạy song song với cao tốc Bến Lức – Long Thành, rẽ vào đường Rừng Sác và kết thúc tại trung tâm huyện Cần Giờ.
UBND TP.HCM xác định tuyến Metro này là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm, đóng vai trò then chốt trong việc phát triển khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ có diện tích hơn 2.870ha – dự án chiến lược mà Vingroup hiện đang làm chủ đầu tư.
Dự án không chỉ góp phần rút ngắn khoảng cách địa lý, mà còn được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian phát triển đô thị về phía biển, kích thích đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng du lịch và kinh tế cho toàn khu vực phía Nam TP.HCM.
Để hộ kinh doanh, nhóm vốn nhạy cảm với thay đổi chính sách, tự tin chuyển đổi thành doanh nghiệp, việc cần làm là áp dụng cơ chế quản lý đơn giản, minh bạch, ổn định. Đồng thời, cử cán bộ chuyên môn trực tiếp hỗ trợ theo hướng "cầm tay chỉ việc", qua đó dần hình thành tư duy “chuyên nghiệp hoá” trong mỗi hộ.