Tập huấn thực tế cho gần 100 cán bộ hải quan tại Tây Ninh
Ngày 18/6/2024, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với tổ chức REACT (mạng lưới chống hàng giả quốc tế), các chủ sở hữu quyền và đại diện công ty luật tổ chức hội thảo tập huấn chuyên đề tại tỉnh Tây Ninh.
Chương trình có sự tham gia của gần 100 cán bộ hải quan, đại diện các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu và chuyên gia pháp lý. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chiến dịch phối hợp kiểm soát biên giới Việt Nam – Campuchia năm 2025.
Thực hành nhận diện hàng giả với chuyên gia từ doanh nghiệp sở hữu thương hiệu
Tại hội thảo, các chuyên gia từ các doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng trong các lĩnh vực như mỹ phẩm, thời trang, thể thao, thực phẩm chức năng, dược phẩm và thiết bị điện tử… đã trực tiếp chia sẻ kiến thức về cách phân biệt hàng thật và hàng giả.
Các đại diện chủ thể quyền từ các nhãn hàng hướng dẫn phân biệt hàng thật, giả cho cán bộ thực thi
Nội dung tập huấn tập trung vào các đặc điểm nhận diện cụ thể như bao bì, tem nhãn, mã vạch, logo, thiết kế sản phẩm và các dấu hiệu chống giả. Nhiều mẫu vật thật – giả được trưng bày tại hội thảo giúp cán bộ hải quan tiếp cận trực quan và nâng cao kỹ năng thực tế.
Các đại biểu tham dự hội thảo
Khảo sát thực địa tại cửa khẩu Mộc Bài – gắn lý thuyết với thực tiễn
Ngay sau buổi tập huấn lý thuyết, các cán bộ hải quan đã được đưa đi khảo sát thực tế tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, nơi có lưu lượng hàng hóa và hành khách lớn. Tại đây, cán bộ được hướng dẫn áp dụng các kỹ năng đã học trong việc kiểm tra, soi chiếu và xử lý các tình huống nghi ngờ có yếu tố vi phạm sở hữu trí tuệ.
Việc gắn kết giữa đào tạo và thực hành thực địa ngay tại cửa khẩu giúp nâng cao khả năng vận dụng của cán bộ thực thi, đặc biệt trong bối cảnh hàng giả ngày càng có thủ đoạn tinh vi, khó phát hiện bằng mắt thường.
Từng được kỳ vọng là "Tesla của Trung Quốc", hãng ô tô điện Qiantu Motor đã chính thức nộp đơn phá sản vào tháng 1 năm 2025, kết thúc hành trình 10 năm đầy khó khăn. Sự sụp đổ của Qiantu không chỉ để lại khoản nợ khổng lồ mà còn cho thấy những thách thức khốc liệt trong ngành xe điện cạnh tranh bậc nhất thế giới, khi ngay cả trong nỗ lực tái cơ cấu, công ty cũng không thể tìm được nhà đầu tư nào.