Tất cả chuyên mục

Tài chính số

Phân tích nền tài chính số Việt Nam, thương mại điện tử, chính sách hỗ trợ số hóa và các xu hướng kinh doanh online

Chứng khoán

Tin tức chứng khoán nhanh chóng, phân tích thị trường, nhận định cổ phiếu, cập nhật diễn biến VN-Index, HNX và các sàn quốc tế

Doanh nghiệp

Tin tức doanh nghiệp, báo cáo tài chính, chiến lược phát triển và các thương vụ M&A nổi bật trong và ngoài nước

Fintech

Cập nhật xu hướng công nghệ tài chính (fintech), ngân hàng số, blockchain, AI, và các giải pháp chuyển đổi số trong kinh tế

Đầu tư

Phân tích thị trường, xu hướng đầu tư, cổ phiếu, bất động sản, vàng, ngoại tệ và các kênh đầu tư mới, giúp bạn tối đa hóa lợi nhuận và quản trị rủi ro

Ngân hàng

Cập nhật lãi suất, chính sách tín dụng, chuyển đổi số ngành ngân hàng và các động thái từ ngân hàng trung ương trong nước và thế giới

Góc nhìn

Bình luận, phân tích chuyên sâu và quan điểm đa chiều về các vấn đề kinh tế, tài chính, doanh nghiệp và công nghệ từ chuyên gia và nhà báo

Bảo hiểm

Tin tức, chính sách và kiến thức về bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm xe, giúp bạn lựa chọn và tối ưu quyền lợi

Thị trường

Diễn biến thị trường tiêu dùng, bất động sản, vàng, xăng dầu và hàng hóa. Phân tích xu hướng tiêu dùng và sức mua

Việc làm

Tin tức thị trường lao động, xu hướng nghề nghiệp, kỹ năng cần thiết và cơ hội việc làm tốt nhất trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh, công nghệ

Cảnh giác

Cảnh báo rủi ro tài chính, lừa đảo đầu tư, cảnh giác ngân hàng, tín dụng đen, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp trước các thủ đoạn tinh vi

Khởi nghiệp

Câu chuyện khởi nghiệp, chiến lược gọi vốn, kinh nghiệm xây dựng startup thành công và tin tức hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam – thế giới

Theo dõi chúng tôi trên các nền tảng

Thị trường

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi: Cấm quảng cáo sai sự thật, siết chặt kiểm soát chất lượng hàng hóa

Đặng Huy (theo VOV) 18/06/2025 17:15 GMT+7

Chiều 18/6, trong khuôn khổ chương trình làm việc Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, với 408/420 đại biểu tán thành, đạt tỷ lệ 87,87%.

Luật áp dụng đối với tất cả tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và những bên có hoạt động liên quan đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên lãnh thổ Việt Nam. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định mới về công bố chất lượng, ghi nhãn, truy xuất nguồn gốc và đảm bảo minh bạch trong hoạt động quảng cáo.

Luật sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Trước khi các đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự án luật đã sửa đổi, bổ sung quy định về các hành vi bị nghiêm cấm.

Siết chặt hành vi quảng cáo và kinh doanh gian dối

Một trong những điểm nổi bật của luật sửa đổi là việc bổ sung quy định nghiêm cấm các hành vi gian dối, sai lệch trong hoạt động quảng cáo và công bố chất lượng sản phẩm.

Cụ thể, luật quy định cấm thông tin, quảng cáo sai sự thật hoặc có tính chất gây nhầm lẫn, gian lận về chất lượng, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa. Các doanh nghiệp cũng bị cấm kinh doanh sản phẩm không đạt tiêu chuẩn đã công bố hoặc không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Đặc biệt, các hành vi gian dối diễn ra trên môi trường thương mại điện tử và nền tảng số cũng được đưa vào phạm vi điều chỉnh của luật.

Ngoài ra, luật nghiêm cấm che giấu thông tin liên quan đến mức độ rủi ro của sản phẩm – những yếu tố có thể ảnh hưởng tới sức khỏe con người, an toàn của động vật, thực vật, tài sản hoặc môi trường.

Phân loại rủi ro và nâng cao hiệu quả quản lý

Luật sửa đổi lần này cũng đưa ra hướng tiếp cận mới trong công tác quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, chuyển từ phương thức quản lý theo nguy cơ mất an toàn sang mô hình phân loại dựa trên mức độ rủi ro – phù hợp với thông lệ quốc tế.

Việc phân loại hàng hóa theo mức độ rủi ro không chỉ giúp tăng hiệu quả giám sát, mà còn góp phần tối ưu hóa nguồn lực quản lý Nhà nước và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, luật bổ sung các nguyên tắc quản lý chất lượng hàng hóa, trao quyền cho Chính phủ quy định chi tiết các nội dung liên quan, phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu hội nhập quốc tế.

Về phía người tiêu dùng, luật được kỳ vọng sẽ là “lá chắn” pháp lý hữu hiệu, giúp họ tránh khỏi các rủi ro từ hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc hoặc bị thổi phồng về công dụng.

Việc thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa là bước tiến quan trọng trong công cuộc bảo vệ người tiêu dùng, chống gian lận thương mại và tăng cường minh bạch thị trường. Luật không chỉ siết chặt trách nhiệm của doanh nghiệp mà còn định hướng lại cách thức quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bình luận

0

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.