Tất cả chuyên mục

Tài chính số

Phân tích nền tài chính số Việt Nam, thương mại điện tử, chính sách hỗ trợ số hóa và các xu hướng kinh doanh online

Chứng khoán

Tin tức chứng khoán nhanh chóng, phân tích thị trường, nhận định cổ phiếu, cập nhật diễn biến VN-Index, HNX và các sàn quốc tế

Doanh nghiệp

Tin tức doanh nghiệp, báo cáo tài chính, chiến lược phát triển và các thương vụ M&A nổi bật trong và ngoài nước

Fintech

Cập nhật xu hướng công nghệ tài chính (fintech), ngân hàng số, blockchain, AI, và các giải pháp chuyển đổi số trong kinh tế

Đầu tư

Phân tích thị trường, xu hướng đầu tư, cổ phiếu, bất động sản, vàng, ngoại tệ và các kênh đầu tư mới, giúp bạn tối đa hóa lợi nhuận và quản trị rủi ro

Ngân hàng

Cập nhật lãi suất, chính sách tín dụng, chuyển đổi số ngành ngân hàng và các động thái từ ngân hàng trung ương trong nước và thế giới

Góc nhìn

Bình luận, phân tích chuyên sâu và quan điểm đa chiều về các vấn đề kinh tế, tài chính, doanh nghiệp và công nghệ từ chuyên gia và nhà báo

Bảo hiểm

Tin tức, chính sách và kiến thức về bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm xe, giúp bạn lựa chọn và tối ưu quyền lợi

Thị trường

Diễn biến thị trường tiêu dùng, bất động sản, vàng, xăng dầu và hàng hóa. Phân tích xu hướng tiêu dùng và sức mua

Việc làm

Tin tức thị trường lao động, xu hướng nghề nghiệp, kỹ năng cần thiết và cơ hội việc làm tốt nhất trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh, công nghệ

Cảnh giác

Cảnh báo rủi ro tài chính, lừa đảo đầu tư, cảnh giác ngân hàng, tín dụng đen, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp trước các thủ đoạn tinh vi

Khởi nghiệp

Câu chuyện khởi nghiệp, chiến lược gọi vốn, kinh nghiệm xây dựng startup thành công và tin tức hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam – thế giới

Theo dõi chúng tôi trên các nền tảng

Doanh nghiệp

Ngành Đường Sắt Việt Nam Lãi Gần 10.000 Tỷ Đồng – Đột Phá Mạnh Mẽ Sau 4 Năm

05/06/2025 15:56 GMT+7

Ngành đường sắt Việt Nam đạt mức lợi nhuận gần 10.000 tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ nhất trong 4 năm qua, đồng thời đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, mở ra kỳ vọng lớn cho tương lai giao thông quốc gia.

Ngành đường sắt Việt Nam đang ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ với kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2024, đánh dấu mức lợi nhuận cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) báo cáo doanh thu đạt gần 9.784 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với năm trước, trong khi lợi nhuận sau thuế vọt lên hơn 132 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 72%. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy ngành đường sắt đang từng bước lấy lại vị thế trong hệ thống giao thông vận tải quốc gia.

Doanh thu vận tải chiếm tỷ trọng lớn, gần 49% tổng doanh thu, đạt khoảng 4.795 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 13%. Bên cạnh đó, hoạt động sửa chữa kết cấu hạ tầng cũng đóng góp đáng kể với gần 36% tổng doanh thu. Lãi gộp của VNR đạt gần 1.057 tỷ đồng, tăng 6%, cùng biên lợi nhuận gộp đạt 10,8%. Một điểm sáng nữa là chi phí tài chính giảm 37% xuống còn 75,9 tỷ đồng, chủ yếu nhờ việc tiết giảm chi phí lãi vay.

Tuy nhiên, chi phí bán hàng và quản lý có xu hướng tăng, lần lượt lên 267 tỷ đồng và 628 tỷ đồng, chủ yếu do tăng chi phí nhân sự, phản ánh những nỗ lực đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ. Mục tiêu năm 2025 của ngành đặt ra doanh thu khoảng 10.335 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 145 tỷ đồng. Bên cạnh đó, VNR cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ với tỷ lệ tàu khách chạy đúng giờ đạt 99%, tỷ lệ đến đúng giờ đạt 77% và giảm tai nạn giao thông đường sắt ít nhất 5% trên cả ba tiêu chí về an toàn.

Doanh thu và lợi nhuận của VNR (Nguồn:BCTC DN)

Doanh thu và lợi nhuận của VNR (Nguồn:BCTC DN)

Điểm đáng chú ý trong kế hoạch phát triển ngành là vai trò quan trọng của VNR trong dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Tổng công ty sẽ tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành tuyến đường sắt này khi hoàn thành. Việc phối hợp với các doanh nghiệp liên quan nhằm đầu tư phương tiện vận tải và xây dựng mô hình quản lý hiện đại sẽ góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng của nền kinh tế.

Việc ngành đường sắt đạt được kết quả tích cực không chỉ giúp giảm tải áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng miền, tăng khả năng kết nối liên vùng. Những bước tiến này cũng thể hiện nỗ lực cải tổ, hiện đại hóa trong ngành, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao trải nghiệm của người dân trong giao thông công cộng.

Tuy còn nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng và nguồn vốn đầu tư, ngành đường sắt Việt Nam đang trên đà hồi phục rõ nét, thể hiện sự quan tâm đặc biệt từ Chính phủ và các cơ quan quản lý trong việc nâng cấp, mở rộng mạng lưới đường sắt quốc gia, hướng đến một tương lai giao thông phát triển đa phương thức, hiện đại và hiệu quả hơn.

Bình luận

0

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.