Tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – châu Á 2025 với chủ đề “Làm chủ công nghệ – Đột phá, vươn mình” diễn ra ngày 27/5, ông Nguyễn Văn Khoa – Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT – cho biết: chiến lược phát triển của ngành đang bám sát 4 nghị quyết lớn của Bộ Chính trị, trong đó có Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học – công nghệ và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết 66-NQ/TW về đổi mới xây dựng và thi hành pháp luật; Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế; và Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.
Việt Nam hiện có hơn 54.500 doanh nghiệp công nghệ số, tăng 16% so với năm 2023. Doanh thu toàn ngành đạt gần 152 tỷ USD, với hơn 1,2 triệu lao động đang hoạt động – những con số cho thấy công nghệ không chỉ là lĩnh vực kinh tế, mà đã trở thành hạ tầng phát triển thiết yếu.
Theo ông Vũ Anh Tú – Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm dịch vụ số toàn cầu, có khả năng đáp ứng nhu cầu từ các thị trường yêu cầu cao như Nhật Bản, Hoa Kỳ và châu Âu. Để giữ vững vị thế này, cần tập trung đầu tư vào hạ tầng chiến lược như trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và giáo dục – đặc biệt là hệ thống giáo dục tư nhân có khả năng kết nối nhanh với doanh nghiệp, rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo và nhu cầu thị trường.
Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) chỉ ra rằng, AI có thể thay thế 85 triệu việc làm trên toàn cầu vào năm 2025, đồng thời tạo ra khoảng 97 triệu cơ hội nghề nghiệp mới – phần lớn trong các lĩnh vực công nghệ, chăm sóc sức khỏe, năng lượng tái tạo và kinh tế sáng tạo.
Theo ông Stain Sign – Chủ tịch Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á – châu Đại Dương (ASOCIO): “AI có thể giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả quản lý. Nếu hôm nay bạn cần 10 bước để hoàn thành công việc, AI có thể giúp bạn rút gọn chỉ còn 2 bước”.
Trong lĩnh vực giáo dục, nhiều mô hình ứng dụng AI đang được triển khai. FPT là đơn vị đầu tiên thử nghiệm lớp học đảo ngược: học sinh tự học AI tại nhà qua nền tảng trực tuyến, lên lớp trình bày, phản biện – giáo viên đóng vai trò hướng dẫn và phản biện thay vì giảng dạy đơn thuần. Mô hình này sẽ được mở rộng từ năm học 2025–2026.
Ở cấp đại học, hơn 12.000 sinh viên đã được đào tạo về trí tuệ nhân tạo, đồng thời thực hành trên các công cụ mới như CodeVista nhằm tăng hiệu quả học tập và phát triển tư duy sáng tạo.
Đáng chú ý, tháng 5 vừa qua, 5 trường đại học lớn trong nước – trong đó có Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học FPT – đã thành lập liên minh đào tạo nhân lực công nghệ cao, triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW. Mục tiêu là xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh đào tạo kỹ năng số, tăng cường nghiên cứu và ứng dụng AI.
Hiện Việt Nam có khoảng 900.000 doanh nghiệp. Dự báo đến năm 2030, con số này sẽ đạt 2 triệu – trong đó một triệu hộ kinh doanh cá thể sẽ chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp. Đây là nguồn cầu tiềm năng rất lớn đối với các nền tảng công nghệ AI và các giải pháp số.
Việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, vừa và các startup tiếp cận, sử dụng AI sẽ không chỉ giúp tăng năng suất, mà còn tạo động lực lan tỏa để Việt Nam tiến nhanh hơn trong hành trình làm chủ công nghệ – tạo đột phá thực chất trong phát triển kinh tế số.
Tỉnh Bình Định kỳ vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và tư vấn chuyên môn từ Bộ Khoa học và Công nghệ trong quá trình nghiên cứu, triển khai xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Vũ trụ và Hàng không.