Tất cả chuyên mục

Tài chính số

Phân tích nền tài chính số Việt Nam, thương mại điện tử, chính sách hỗ trợ số hóa và các xu hướng kinh doanh online

Chứng khoán

Tin tức chứng khoán nhanh chóng, phân tích thị trường, nhận định cổ phiếu, cập nhật diễn biến VN-Index, HNX và các sàn quốc tế

Doanh nghiệp

Tin tức doanh nghiệp, báo cáo tài chính, chiến lược phát triển và các thương vụ M&A nổi bật trong và ngoài nước

Fintech

Cập nhật xu hướng công nghệ tài chính (fintech), ngân hàng số, blockchain, AI, và các giải pháp chuyển đổi số trong kinh tế

Đầu tư

Phân tích thị trường, xu hướng đầu tư, cổ phiếu, bất động sản, vàng, ngoại tệ và các kênh đầu tư mới, giúp bạn tối đa hóa lợi nhuận và quản trị rủi ro

Ngân hàng

Cập nhật lãi suất, chính sách tín dụng, chuyển đổi số ngành ngân hàng và các động thái từ ngân hàng trung ương trong nước và thế giới

Góc nhìn

Bình luận, phân tích chuyên sâu và quan điểm đa chiều về các vấn đề kinh tế, tài chính, doanh nghiệp và công nghệ từ chuyên gia và nhà báo

Bảo hiểm

Tin tức, chính sách và kiến thức về bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm xe, giúp bạn lựa chọn và tối ưu quyền lợi

Thị trường

Diễn biến thị trường tiêu dùng, bất động sản, vàng, xăng dầu và hàng hóa. Phân tích xu hướng tiêu dùng và sức mua

Việc làm

Tin tức thị trường lao động, xu hướng nghề nghiệp, kỹ năng cần thiết và cơ hội việc làm tốt nhất trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh, công nghệ

Cảnh giác

Cảnh báo rủi ro tài chính, lừa đảo đầu tư, cảnh giác ngân hàng, tín dụng đen, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp trước các thủ đoạn tinh vi

Khởi nghiệp

Câu chuyện khởi nghiệp, chiến lược gọi vốn, kinh nghiệm xây dựng startup thành công và tin tức hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam – thế giới

Theo dõi chúng tôi trên các nền tảng

Doanh nghiệp

Hàng xách tay “bóp nghẹt” doanh nghiệp chính hãng

Ngọc Mai 12/06/2025 14:36 GMT+7

VTV Money - Mỹ phẩm, đồng hồ, thực phẩm chức năng, thậm chí yến sào đang bị hàng xách tay, hàng giả lấn lướt ngay trên sân nhà. Trong khi doanh nghiệp chính ngạch gồng gánh đủ loại chi phí và tuân thủ quy định pháp luật, hàng xách tay không thuế, không kiểm định, đang ngày càng bành trướng qua thương mại điện tử, gây tổn thất nặng nề về doanh thu và uy tín cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp chính hãng chịu thiệt vì “mạng nhện xách tay”

Ông Nguyễn Thuận Đạt - Giám đốc Công ty thời trang và mỹ phẩm Duy Anh (DAFC, thuộc IPPG), cho biết hiện công ty đang phân phối hơn 138 thương hiệu thời trang và mỹ phẩm cao cấp như Nike, Rolex, Cartier, Puma, CK… Tuy nhiên, doanh thu từ các sản phẩm chính hãng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, giảm từ 15 - 20% trong thời gian gần đây do hàng xách tay, hàng giả tràn ngập.

Điều đáng lo là hàng xách tay không chịu bất kỳ loại thuế nào, không cần công bố chất lượng, không hóa đơn, không chịu chi phí bán hàng, marketing... Trong khi doanh nghiệp chính hãng phải gánh toàn bộ các nghĩa vụ pháp lý và tài chính, lại phải cạnh tranh với hàng xách tay giá rẻ, khó có thể giữ chân người tiêu dùng phổ thông.

Theo ông Đạt, một số đối tác quốc tế lớn như Rolex, Cartier từng đặt vấn đề về sự hỗ trợ bảo vệ thương hiệu và môi trường cạnh tranh lành mạnh tại Việt Nam khi chứng kiến tình trạng này kéo dài mà chưa có biện pháp ngăn chặn rõ ràng.

ảnh hàng TQ.webp

Nhiều cửa hàng chuyên bán đồ xuất xứ Trung Quốc mọc lên, kèm theo hàng loạt tiểu thương online từ “công xưởng thế giới” đẩy hàng vào Việt Nam - Ảnh: BÔNG MAI

Hàng giả lộng hành, người tiêu dùng vẫn dễ dãi vì giá rẻ

Không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp lớn, tình trạng hàng giả - hàng xách tay còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Ông Huỳnh Đức Trọng - Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa (TP Hồ Chí Minh), cho biết gần đây lực lượng quản lý thị trường phát hiện hơn 100 nhãn hàng giả mạo “Yến sào Khánh Hòa” đang lưu hành trên thị trường. Trong đó, nhiều loại sản phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán công khai từ tiệm tạp hóa đến các nền tảng mạng xã hội.

yengia.jpg

Yến kém chất lượng được khuyến mãi và bán tràn lan với giá sốc ngoài thị trường. Nguồn: Yến Khánh Hòa

Nhiều người tiêu dùng biết rõ đây là hàng giả, hàng không chính hãng nhưng vẫn mua để “tiết kiệm chi phí”, thậm chí dùng làm quà biếu Tết hoặc dịp đặc biệt, tạo điều kiện cho gian thương tiếp tục mở rộng mạng lưới.

Cũng theo ông Trọng, có những đại lý phân phối sản phẩm chính ngạch buộc phải đóng cửa hoặc chuyển ngành do không thể cạnh tranh nổi với giá thành quá thấp từ hàng trôi nổi trên thị trường.

Cơ quan chức năng đẩy mạnh kiểm tra nhưng thị trường vẫn còn khoảng trống

Trước thực trạng đáng lo ngại, lực lượng chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Theo báo cáo từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 7.100 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc thu về cho ngân sách nhà nước hơn 110 tỷ đồng, chuyển 13 vụ việc nghiêm trọng sang cơ quan công an để điều tra hình sự. Trên sàn thương mại điện tử, 4.500 vụ vi phạm bị xử lý, với tổng số tiền xử phạt lên tới 63 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, việc xử lý vẫn chưa triệt để do thiếu quy định cụ thể về trách nhiệm pháp lý của người kinh doanh hàng xách tay qua mạng xã hội hoặc livestream, đồng thời chưa có cơ chế kiểm soát nguồn gốc hàng hóa xuyên biên giới một cách hiệu quả.

Bình luận

0
Từ khóa:
Hàng giả

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.