Đó là câu chuyện kinh doanh của doanh nhân Dương Chung Thành, người trẻ khởi nghiệp từ sở thích sưu tầm nước hoa.
Khởi nghiệp từ đam mê mùi hương
Dương Chung Thành sinh năm 1998, quê Hà Nội. Trong thời gian du học tại Tây Ban Nha, anh bắt đầu tìm hiểu và nghiên cứu chuyên sâu về nước hoa của các thương hiệu lớn trên thế giới.
Sau khi trở về nước, anh thành lập LALUZ Parfums - Cửa hàng chuyên phân phối các dòng nước hoa đến từ các thương hiệu lớn như: Roja Parfums, Clive Christian, nằm tại địa chỉ 285 Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Doanh nhân Dương Chung Thành kể, thuở nhỏ, điều kiện kinh tế gia đình không khá giả, anh chưa hề có ý niệm gì về nước hoa. Mãi đến năm 17 - 18 tuổi, khi bắt đầu ý thức hơn về vẻ bề ngoài cùng với đó là điểm hứng khởi với những hương thơm ngọt ngào, anh bắt đầu tìm hiểu và nghiên cứu các mùi hương này nhiều và kỹ hơn.
Sau này, tự lập tài chính, anh bắt đầu tìm tòi qua báo chí, Internet… về nước hoa. Giai đoạn sang Tây Ban Nha học và làm việc, anh đã sưu tầm đến gần 200 lọ mùi hương đủ loại và có một phòng nhỏ chuyên trưng bày, cất giữ nước hoa như một cửa tiệm thực thụ…
Không phải dân chuyên ngành Sinh, Hóa, khi theo đuổi công việc kinh doanh nước hoa, Dương Chung Thành phải tìm hiểu kỹ lưỡng, quan sát, trải nghiệm từ nhiều nguồn, học hỏi từ các chuyên gia trong lĩnh vực này.
Càng đào sâu kiến thức về thị trường nước hoa, anh nhận thấy, thị trường nước hoa Việt Nam còn chưa chính thống, điển hình như thị trường chợ đen xuất hiện đầy rẫy nước hoa giả và hàng xách tay, khiến thị trường kinh doanh mùi hương bị nhập nhằng và nhiễu loạn.
Dương Chung Thành chia sẻ: "Mỗi mùi hương là một cuộc hành trình. Có những mùi có thể khơi gợi về thời gian, không gian, màu sắc, cảm xúc, là sự đồng điệu của mỗi cá nhân đối với mùi hương".
Chính vì thế, Dương Chung Thành và các cộng sự vẫn tập trung nhiều vào tính trải nghiệm mùi hương cá nhân, tập trung vào chất lượng sản phẩm luôn là điều cốt lõi. LALUZ Parfums là "đứa con tinh thần" được tạo ra với tiêu chí: "Không chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng mà còn kiểm tra và bảo quản nghiêm ngặt để mang đến cho khách hàng sản phẩm chính hãng tốt nhất cùng với đó là chính sách bảo hành và chăm sóc khách hàng sau khi mua".
Người kể chuyện mùi hương
Sau hơn 7 năm kinh doanh trong lĩnh vực nước hoa cũng như ra mắt thương hiệu LALUZ Parfums, CEO Dương Chung Thành tự tin chia sẻ về cách vận hành, nghiên cứu tệp khách hàng và thị trường mục tiêu. Theo anh, hiện tại, LALUZ Parfums có 2 đối tượng rất rõ: Những nhà sưu tập chơi mùi hương, và những người có điều kiện mua nước hoa để dùng.
Các nhà sưu tầm thường chọn những mùi đặc biệt, những loại nước hoa "hiếm". "Hiếm" ở đây không có nghĩa là quá đắt tiền, mà là mang lại nguồn cảm xúc khó quên. Còn với những đối tượng xài hàng hiệu, họ đơn giản thích chi tiền vào những sản phẩm đắt tiền để tạo phong cách cá nhân.
Để cạnh tranh trong thị trường đa dạng, vừa cơ hội, vừa nhiều thách thức, Dương Chung Thành quyết định tạo ra chiến lược kinh doanh hóa khác biệt. Cụ thể, tại cửa hàng trưng bày sản phẩm có thể ví von như "bảo tàng nước hoa" với quy mô lớn. Tại đây, Dương Chung Thành tạo ra không gian mở để chia sẻ những cảm nhận mùi hương của mình với những người yêu thích nước hoa Roja Parfums và Clive Christian.
Theo CEO Dương Chung Thành, mô hình này không chỉ duy nhất tại Việt Nam mà còn mới lạ trên toàn thế giới, ngay cả ở các quốc gia phát triển như Pháp, Ý, Mỹ… Anh nhìn thấy cơ hội từ hoạt động kết nối của một người 'host' là một người có thể nói chuyện thành thạo về mùi hương và mang đến những cảm xúc khó quên cho khách hàng. Sự lắng nghe, câu chuyện tạo cảm xúc giúp LALUZ Parfums chinh phục niềm tin của nhiều khách hàng.
Điểm độc đáo, khi khách hàng đến cửa hàng sẽ được nhân viên phục vụ và tư vấn các dòng nước hòa phù hợp với từng nhu cầu cụ thể. Cùng với đó là các buổi trò chuyện với chuyên gia, qua cuộc nói chuyện LALUZ Parfums sẽ phần nào thấu hiểu tính cách, tâm lý, sở thích của khách hàng để đưa ra lời khuyên mùi hương phù hợp… "Bởi lẽ, mỗi mùi hương đều có một câu chuyện của nó và đích đến cuối cùng của việc lựa chọn mùi hương phải thuộc về cảm xúc cá nhân, góc nhìn riêng của từng khách hàng…", Dương Chung Thành hào hứng nói.
Về dự định tương lai, Dương Chung Thành chia sẻ, anh sẽ tạo dựng LALUZ Parfums không chỉ là một thương hiệu, mà còn là biểu tượng của sự tinh tế, niềm đam mê và lòng kiên định của một chàng doanh nhân trẻ nhiệt huyết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đặt mục tiêu đạt 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030. Nhiều ý kiến của chuyên gia kinh tế cho rằng, việc gia tăng số lượng doanh nghiệp từ gần 1 triệu hiện tại, lên 2 triệu sẽ là một mục tiêu đầy tham vọng.