Tất cả chuyên mục

Tài chính số

Phân tích nền tài chính số Việt Nam, thương mại điện tử, chính sách hỗ trợ số hóa và các xu hướng kinh doanh online

Chứng khoán

Tin tức chứng khoán nhanh chóng, phân tích thị trường, nhận định cổ phiếu, cập nhật diễn biến VN-Index, HNX và các sàn quốc tế

Doanh nghiệp

Tin tức doanh nghiệp, báo cáo tài chính, chiến lược phát triển và các thương vụ M&A nổi bật trong và ngoài nước

Fintech

Cập nhật xu hướng công nghệ tài chính (fintech), ngân hàng số, blockchain, AI, và các giải pháp chuyển đổi số trong kinh tế

Đầu tư

Phân tích thị trường, xu hướng đầu tư, cổ phiếu, bất động sản, vàng, ngoại tệ và các kênh đầu tư mới, giúp bạn tối đa hóa lợi nhuận và quản trị rủi ro

Ngân hàng

Cập nhật lãi suất, chính sách tín dụng, chuyển đổi số ngành ngân hàng và các động thái từ ngân hàng trung ương trong nước và thế giới

Góc nhìn

Bình luận, phân tích chuyên sâu và quan điểm đa chiều về các vấn đề kinh tế, tài chính, doanh nghiệp và công nghệ từ chuyên gia và nhà báo

Bảo hiểm

Tin tức, chính sách và kiến thức về bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm xe, giúp bạn lựa chọn và tối ưu quyền lợi

Thị trường

Diễn biến thị trường tiêu dùng, bất động sản, vàng, xăng dầu và hàng hóa. Phân tích xu hướng tiêu dùng và sức mua

Việc làm

Tin tức thị trường lao động, xu hướng nghề nghiệp, kỹ năng cần thiết và cơ hội việc làm tốt nhất trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh, công nghệ

Cảnh giác

Cảnh báo rủi ro tài chính, lừa đảo đầu tư, cảnh giác ngân hàng, tín dụng đen, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp trước các thủ đoạn tinh vi

Khởi nghiệp

Câu chuyện khởi nghiệp, chiến lược gọi vốn, kinh nghiệm xây dựng startup thành công và tin tức hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam – thế giới

Theo dõi chúng tôi trên các nền tảng

Tài chính

Bộ Tài chính đề xuất thành lập 34 đơn vị thuế cấp tỉnh, tổ chức lại toàn bộ hệ thống ngành dọc

Đặng Huy (theo VOV) 25/06/2025 11:15 GMT+7

Bộ Tài chính vừa trình dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 29/2025/NĐ-CP, đề xuất thành lập 34 đơn vị thuế cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thay cho 20 chi cục thuế khu vực hiện nay. Nếu được Chính phủ thông qua, nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 tới.

Từ liên huyện, liên tỉnh sang mô hình cấp tỉnh

Theo đề xuất, 20 chi cục thuế khu vực hiện nay sẽ được tái tổ chức thành 34 đơn vị thuế cấp tỉnh, tương ứng với số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố trên cả nước. Song song, khoảng 350 đội thuế cấp huyện sẽ được chuyển đổi thành các đơn vị thuế cơ sở trực thuộc cơ quan thuế cấp tỉnh, trực tiếp quản lý hoạt động thuế tại địa bàn xã, phường.

Bộ Tài chính cho biết, việc tái cơ cấu này nhằm đảm bảo bộ máy quản lý thuế phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đồng thời khắc phục bất cập từ mô hình liên huyện, liên tỉnh vốn đang gây quá tải về địa bàn và hạn chế hiệu quả điều hành.

Đáng chú ý, một số chi cục thuế khu vực hiện nay đang quản lý trên địa bàn rộng hàng chục nghìn km², với khoảng cách từ điểm xa nhất tới trụ sở chính lên tới 200 km. Điều này không chỉ làm tăng khối lượng công việc lên gấp 3–4 lần mà còn khiến việc phối hợp với chính quyền sở tại gặp nhiều khó khăn.

Giảm gần 3.600 đầu mối, hàng nghìn cán bộ được sắp xếp lại

Sau 4 tháng thử nghiệm mô hình tổ chức mới, Bộ Tài chính báo cáo đã giảm khoảng 3.600 đầu mối, tương đương 37% so với bộ máy cũ. Hơn 7.970 cán bộ đã được giải quyết chế độ theo Nghị định 178, đảm bảo quyền lợi trong quá trình tinh giản biên chế.

Tuy nhiên, quá trình tái cấu trúc cũng gặp nhiều thách thức. Việc điều hành ngành dọc đặt tại địa phương – bao gồm thuế, kho bạc, bảo hiểm xã hội và thống kê – đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền sở tại. Song mô hình quản lý theo địa bàn không đồng nhất giữa ngành trung ương và phân cấp hành chính địa phương đang gây ra sự chồng chéo, thiếu nhất quán.

Băn khoăn về tên gọi và vị thế đơn vị thuế địa phương

Một trong những vấn đề nổi cộm hiện nay là tên gọi “chi cục” không phản ánh đúng vai trò thực tế của các đơn vị ngành dọc. Thực tế có những chi cục thuế khu vực quản lý thuế trên địa bàn 3–4 tỉnh, số lượng công chức hơn 2.000 người, nhưng vẫn bị hiểu là đơn vị tương đương cấp phòng. Điều này gây hiểu nhầm trong quan hệ phối hợp với các sở, ban ngành và doanh nghiệp tại địa phương.

Bên cạnh đó, khi triển khai cải cách chính sách tiền lương theo vị trí việc làm, cách gọi “chi cục” cũng không còn phù hợp với quy định mới về phụ cấp chức vụ lãnh đạo.

Do đó, Bộ Tài chính kiến nghị việc tái cấu trúc không chỉ nhằm tinh gọn bộ máy, mà còn tạo điều kiện để nâng cao năng lực quản lý, thể hiện rõ vai trò, thẩm quyền của ngành thuế trong bối cảnh mới.

Việc thành lập 34 đơn vị thuế cấp tỉnh là bước đi tiếp theo trong quá trình tái cơ cấu toàn diện hệ thống tài chính công. Nếu được thông qua, đề xuất của Bộ Tài chính không chỉ góp phần tinh giản bộ máy, giảm trùng lặp quản lý mà còn nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp – một trong những mục tiêu trọng tâm của cải cách hành chính giai đoạn 2025–2030.

Bình luận

0

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.