Tất cả chuyên mục

Tài chính số

Phân tích nền tài chính số Việt Nam, thương mại điện tử, chính sách hỗ trợ số hóa và các xu hướng kinh doanh online

Chứng khoán

Tin tức chứng khoán nhanh chóng, phân tích thị trường, nhận định cổ phiếu, cập nhật diễn biến VN-Index, HNX và các sàn quốc tế

Doanh nghiệp

Tin tức doanh nghiệp, báo cáo tài chính, chiến lược phát triển và các thương vụ M&A nổi bật trong và ngoài nước

Fintech

Cập nhật xu hướng công nghệ tài chính (fintech), ngân hàng số, blockchain, AI, và các giải pháp chuyển đổi số trong kinh tế

Đầu tư

Phân tích thị trường, xu hướng đầu tư, cổ phiếu, bất động sản, vàng, ngoại tệ và các kênh đầu tư mới, giúp bạn tối đa hóa lợi nhuận và quản trị rủi ro

Ngân hàng

Cập nhật lãi suất, chính sách tín dụng, chuyển đổi số ngành ngân hàng và các động thái từ ngân hàng trung ương trong nước và thế giới

Góc nhìn

Bình luận, phân tích chuyên sâu và quan điểm đa chiều về các vấn đề kinh tế, tài chính, doanh nghiệp và công nghệ từ chuyên gia và nhà báo

Bảo hiểm

Tin tức, chính sách và kiến thức về bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm xe, giúp bạn lựa chọn và tối ưu quyền lợi

Thị trường

Diễn biến thị trường tiêu dùng, bất động sản, vàng, xăng dầu và hàng hóa. Phân tích xu hướng tiêu dùng và sức mua

Việc làm

Tin tức thị trường lao động, xu hướng nghề nghiệp, kỹ năng cần thiết và cơ hội việc làm tốt nhất trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh, công nghệ

Cảnh giác

Cảnh báo rủi ro tài chính, lừa đảo đầu tư, cảnh giác ngân hàng, tín dụng đen, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp trước các thủ đoạn tinh vi

Khởi nghiệp

Câu chuyện khởi nghiệp, chiến lược gọi vốn, kinh nghiệm xây dựng startup thành công và tin tức hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam – thế giới

Theo dõi chúng tôi trên các nền tảng

Doanh nghiệp

Bến xe Miền Đông lãi hơn 13 tỷ đồng giữa thời “ế khách”: Nghịch lý giữa lợi nhuận và vắng vẻ

05/06/2025 16:03 GMT+7

Dù lượng khách sụt giảm, Bến xe Miền Đông vẫn báo lãi hơn 13 tỷ đồng trong năm 2024, chủ yếu nhờ cho thuê mặt bằng và dịch vụ phụ trợ. Bài viết phản ánh nghịch lý giữa lợi nhuận tài chính và thực trạng hoạt động èo uột, đặt ra dấu hỏi về hiệu quả khai thác của một dự án hạ tầng hàng nghìn tỷ đồng.

Trong bối cảnh nhiều tuyến xe khách liên tỉnh sụt giảm lượng hành khách nghiêm trọng, Bến xe Miền Đông – một trong những đầu mối vận tải lớn nhất Việt Nam – vẫn báo lãi hơn 13 tỷ đồng trong năm 2024, một con số gây bất ngờ giữa thực tế bến vắng, xe thưa, khách lác đác.

Theo báo cáo tài chính năm 2024, Công ty CP Bến xe Miền Đông đạt doanh thu thuần hơn 89 tỷ đồng, tăng nhẹ gần 2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 13,1 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2023. Đáng chú ý, nguồn thu lớn vẫn đến từ dịch vụ cho thuê mặt bằng, không phải từ vận hành các tuyến xe khách – vốn đang suy giảm mạnh do hành khách dần quay lưng với bến truyền thống.

Bến xe Miền Đông,  nằm trên Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức), giáp với Dĩ An (Bình Dương).

Bến xe Miền Đông, nằm trên Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức), giáp với Dĩ An (Bình Dương).

Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nhẹ, trong đó chi phí thuê đất hơn 14 tỷ đồng và chi phí nhân sự gần 12,6 tỷ đồng, cho thấy doanh nghiệp vẫn đang gồng gánh nhiều khoản chi cố định giữa lúc hoạt động vận tải chưa phục hồi. Doanh thu tài chính từ lãi tiền gửi ngân hàng lại giảm gần một nửa, phản ánh khó khăn chung về dòng tiền.

Dù vậy, nhờ có nguồn thu ổn định từ cho thuê ki-ốt, dịch vụ logistics và quảng cáo, công ty vẫn duy trì kết quả kinh doanh có lãi. Tính đến cuối 2024, tổng tài sản đạt gần 120 tỷ đồng, phần lớn là tiền mặt và tiền gửi ngân hàng. Nợ phải trả giảm còn 46,9 tỷ đồng, chủ yếu là các quỹ dự phòng và phúc lợi nội bộ.

Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tài chính "sáng màu" là những lo ngại không nhỏ về hiệu quả khai thác thực tế của Bến xe Miền Đông mới, công trình từng được kỳ vọng là trung tâm trung chuyển hiện đại nhất khu vực phía Nam với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.

Tọa lạc tại khu vực xa trung tâm TP.HCM (quận 9 cũ, nay thuộc TP Thủ Đức), bến xe mới gặp khó vì vị trí bất tiện, thiếu kết nối giao thông, và thói quen của hành khách chưa thay đổi. Trong khi đó, "xe dù – bến cóc" lại len lỏi và bùng phát khắp nơi, cung cấp dịch vụ tiện lợi, linh hoạt hơn, khiến lượng xe vào bến chính quy ngày càng teo tóp.

Chuyên gia giao thông cho rằng, nếu không xử lý triệt để tình trạng xe dù và cải thiện kết nối hạ tầng, Bến xe Miền Đông sẽ khó phát huy hết công suất thiết kế. “Lợi nhuận đến từ cho thuê mặt bằng không thể là chiến lược dài hạn nếu công trình hạ tầng hàng nghìn tỷ đồng chỉ vận hành dưới năng suất thiết kế,” một chuyên gia nhận định.

Năm 2025, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu 99,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 13,4 tỷ đồng, đồng thời xúc tiến tiến trình cổ phần hóa, kỳ vọng tạo cú hích mới cho việc quản lý, khai thác bến xe theo mô hình linh hoạt và hiệu quả hơn.

Bình luận

0

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.