Ươm tạo đại kiện tướng tương lai bằng trí tuệ nhân tạo

01/07/2025, 16:13
Lần đầu tiên tại Việt Nam, một nền tảng trí tuệ nhân tạo dành riêng cho cờ vua học đường được triển khai quy mô toàn quốc, mở ra cơ hội phát hiện và đào tạo tài năng trẻ theo hướng cá nhân hóa, bền vững.
Ươm tạo đại kiện tướng tương lai bằng trí tuệ nhân tạo
Các kiện tướng, đại kiện tướng cùng đại diện một số đơn vị liên quan dự lễ ra mắt ChessGPT.

Trong bối cảnh chuyển đổi số và giáo dục cá thể hóa đang trở thành xu thế toàn cầu, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo môn thể thao trí tuệ như cờ vua không chỉ là tất yếu, mà còn là một bước đi chiến lược. Tại Việt Nam, nền tảng AI ChessGPT ra đời đã đặt nền móng cho một chương trình ươm tạo tài năng cờ vua học đường quy mô lớn, với kỳ vọng đồng hành cùng 2.600 câu lạc bộ trên cả nước giai đoạn 2025–2027.

Từ thầy tại chỗ đến đại kiện tướng quốc tế

Từ năm 2020, nhiều trường học và Sở Giáo dục – Đào tạo đã đưa cờ vua vào chương trình ngoại khóa như một công cụ phát triển năng lực tư duy, kỹ năng phản biện và khả năng lập kế hoạch. Tuy nhiên, việc thiếu nguồn lực chuyên môn và phương tiện giảng dạy hiện đại khiến nhiều địa phương khó phát triển phong trào một cách bền vững.

Đại kiện tướng quốc tế Lê Thanh Tú, Chủ nhiệm CLB Gia đình Cờ vua, nhận định: “ChessGPT tạo ra môi trường học và luyện tập linh hoạt, giúp học sinh, phụ huynh và giáo viên dễ dàng tiếp cận kiến thức chuẩn mực, kết nối huấn luyện viên giàu kinh nghiệm và mở rộng không gian thi đấu trực tuyến”.

05-wgm-le-thanh-tu.jpg

Đại kiện tướng quốc tế nữ Lê Thanh Tú.

Cùng quan điểm, huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia – Đại kiện tướng Bùi Vinh cho rằng: "Việc học và luyện cờ vua là hành trình dài đầy nỗ lực. Sự đồng hành của AI sẽ là đòn bẩy để phát hiện và phát triển tài năng từ mọi vùng miền, thay vì chỉ tập trung ở các trung tâm lớn”.

Nền tảng đầu tiên cá nhân hóa đào tạo cờ vua học đường

Ra mắt ngày 28/6, ChessGPT không đơn thuần là phần mềm chơi cờ, mà là một hệ thống hỗ trợ huấn luyện toàn diện theo từng độ tuổi, trình độ và cấp học. Nền tảng này có khả năng phân tích ván đấu theo thời gian thực, gợi ý nước đi tối ưu, lý giải chiến thuật cụ thể, xây dựng lộ trình rèn luyện cá nhân hóa, đồng thời hỗ trợ giáo viên theo dõi tiến độ học tập của từng học sinh.

ChessGPT được tích hợp với thư viện bài giảng và hệ thống huấn luyện số của F5Academy – thành viên Liên minh F5 – hứa hẹn tạo nên một hệ sinh thái số cho cờ vua học đường Việt Nam, nơi người học “tại chỗ”, thầy cô “tại chỗ”, và công cụ luôn sẵn sàng trong tay.

Đích đến: Chuẩn hóa 23.000 câu lạc bộ cờ vua

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Bùi Ngọc, Kiện tướng quốc gia, Chủ nhiệm CLB Kiện tướng Tương lai đánh giá: “ChessGPT kết hợp được tiêu chuẩn huấn luyện quốc tế với thực tiễn giáo dục Việt Nam. Đây là bước chuyển cần thiết để các trường học có thể chủ động xây dựng mô hình câu lạc bộ bài bản, kết nối với chuyên gia và cộng đồng cờ vua cả nước”.

Kiện tướng quốc tế Nguyễn Thiên Ngân – nhà vô địch U14 thế giới – chia sẻ: “ChessGPT sẽ giúp các bạn nhỏ không phải lặn lội đường xa như tôi từng trải qua. Việc học, ôn luyện và cả thi đấu đều có thể diễn ra trực tuyến với sự hỗ trợ của những Đại kiện tướng hàng đầu”.

Theo ông Nguyễn Huy Du – Giám đốc Doanh nghiệp KH&CN DUCA, điều phối viên Chương trình Phát triển Cờ vua Học đường 2021–2030, trong giai đoạn 2025–2027, hệ thống sẽ đầu tư trọng điểm cho 26 CLB cờ vua chuẩn TOTA tại 13 tỉnh, đồng thời phối hợp 2.600 CLB học đường triển khai mô hình đào tạo số hóa. Đến giai đoạn 2028–2030, chương trình dự kiến mở rộng quy mô lên 23.000 câu lạc bộ, hình thành nền tảng chiến lược đưa cờ vua học đường trở thành phong trào bền vững, lan tỏa khắp cả nước.

Bình luận (0)

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.