Thị trường gọi xe Việt Nam: Cuộc cạnh tranh mới giữa các tân binh

11/06/2025, 08:00
Thị trường gọi xe Việt Nam đang chứng kiến sự tham gia của nhiều doanh nghiệp mới như Bolt, Lalamove và Maxim, thách thức vị thế của Grab, Xanh SM và Be. Với quy mô 4 tỷ USD, cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt, thúc đẩy đổi mới và mở rộng dịch vụ.
Thị trường gọi xe Việt Nam: Cuộc cạnh tranh mới giữa các tân binh
Ảnh minh hoạ.

Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam đang chứng kiến sự thay đổi lớn khi nhiều doanh nghiệp mới tham gia, tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt với các ông lớn như Grab, Xanh SM và Be. Với quy mô ước tính khoảng 4 tỷ USD và dự báo đạt 9 tỷ USD vào năm 2030, lĩnh vực này đang trở thành điểm nóng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong nhiều năm qua, thị trường gọi xe tại Việt Nam chủ yếu do ba doanh nghiệp lớn chi phối. Grab vẫn giữ vị thế dẫn đầu với hệ sinh thái đa dạng, Xanh SM tạo dấu ấn với mô hình xe điện, trong khi Be duy trì sự ổn định nhờ chiến lược nội địa hóa. Tuy nhiên, sự rút lui của các thương hiệu nước ngoài như Baemin và Gojek đã mở ra cơ hội cho các tân binh tham gia cuộc đua.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Một trong những cái tên đáng chú ý là Bolt, startup gọi xe từ Estonia, hiện đang tích cực tuyển dụng nhân sự tại Hà Nội và TP.HCM. Bolt không giấu tham vọng cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng hiện có bằng cách cung cấp mức giá cạnh tranh và chính sách hỗ trợ tài xế hấp dẫn.

Bên cạnh đó, Lalamove, vốn nổi tiếng trong lĩnh vực giao hàng, cũng đang mở rộng sang dịch vụ chở khách bằng xe máy và ô tô. Động thái này cho thấy sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh của Lalamove nhằm tận dụng mạng lưới tài xế sẵn có để gia tăng doanh thu.

Ngoài ra, Maxim, một nền tảng gọi xe từ Nga, cũng đang mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Dù chưa có quy mô lớn như các đối thủ, Maxim vẫn kiên trì phát triển với chiến lược giá thấp và tập trung vào các thị trường ngách.

Việc tham gia thị trường gọi xe tại Việt Nam không hề dễ dàng. Các doanh nghiệp mới phải đối mặt với nhiều thách thức, từ việc xây dựng hệ thống vận hành, thu hút tài xế, đến cạnh tranh về giá cả và dịch vụ. Đặc biệt, sự thống trị của các thương hiệu lớn khiến các tân binh phải tìm ra điểm khác biệt để thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, cơ hội vẫn rộng mở khi nhu cầu di chuyển bằng xe công nghệ ngày càng tăng. Quá trình đô thị hóa, sự phổ cập của điện thoại thông minh và xu hướng tiêu dùng tiện lợi đang thúc đẩy sự phát triển của ngành này. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ đối với giao thông thông minh cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mới tham gia thị trường.

Với sự xuất hiện của nhiều tân binh, thị trường gọi xe tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt hơn. Người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn, trong khi các doanh nghiệp buộc phải liên tục đổi mới để giữ vững thị phần.

Trong thời gian tới, cuộc đua này sẽ không chỉ xoay quanh giá cả mà còn tập trung vào chất lượng dịch vụ, trải nghiệm người dùng và các yếu tố công nghệ như trí tuệ nhân tạo, thanh toán không tiền mặt và tích hợp dịch vụ đa dạng. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt sẽ định hình lại thị trường, buộc các doanh nghiệp phải thích ứng nhanh chóng để duy trì lợi thế và phát triển bền vững.

Bình luận (0)

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Ngày 12/6, Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade) thuộc Bộ Công Thương phối hợp với nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com công bố danh sách 200 doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) trong năm 2025.