Đây là chương trình nhằm vinh danh các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là "Doanh nghiệp tiêu biểu" trên Alibaba.com, giúp họ tăng cường sự hiện diện của sản phẩm và tiếp cận hiệu quả hơn với tệp khách hàng toàn cầu.
Quá trình tuyển chọn diễn ra từ ngày 13/12/2024 đến 15/5/2025. Các doanh nghiệp được đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí, bao gồm: chất lượng sản phẩm, hiệu quả hoạt động trên Alibaba.com, và tiềm năng xuất khẩu trong các ngành trọng điểm như nông nghiệp, thực phẩm & đồ uống, nội thất, thủ công mỹ nghệ, thời trang và phụ kiện.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương Việt Nam.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, nhấn mạnh rằng chương trình "Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion" đã trở thành một mô hình mẫu cho hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số của Việt Nam. Ông chia sẻ: "Đây không đơn thuần là một gian hàng trên nền tảng số, mà là một mô hình xúc tiến thương mại tích hợp, có tính chiến lược, được gắn với thương hiệu quốc gia, có quy trình tuyển chọn doanh nghiệp minh bạch và đi kèm các chương trình nâng cao năng lực - hỗ trợ - kết nối toàn diện từ trước giao dịch đến sau bán hàng".
Các doanh nghiệp tiêu biểu tham gia chương trình sẽ nhận được sự hỗ trợ toàn diện để nâng cao hiệu suất xuất khẩu và xây dựng thương hiệu sản phẩm, từ đó mở rộng thị trường.
Chương trình còn cung cấp hơn 100 buổi đào tạo chuyên sâu về các kỹ năng thiết yếu như tối ưu hóa vận hành gian hàng, phát triển sản phẩm, quảng cáo số và logistics xuyên biên giới. Đây là những công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến trên thị trường toàn cầu.
Được triển khai từ năm 2020, "Gian hàng Quốc gia Việt Nam" trên Alibaba.com đã trở thành một "cửa ngõ" quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam tăng khả năng tiếp cận người mua toàn cầu và phát triển năng lực vận hành thương mại số.
Ông Young Liu, Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam, bày tỏ kỳ vọng: "Với 200 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2025, chúng tôi mong muốn xây dựng một thế hệ doanh nghiệp Việt tự tin hội nhập và làm chủ cuộc chơi thương mại toàn cầu".
Chương trình Gian hàng Quốc gia Việt Nam không chỉ cung cấp nền tảng giao dịch mà còn đang kiến tạo một hệ sinh thái xúc tiến thương mại số đồng bộ, nơi có sự hòa quyện giữa vai trò của Nhà nước, nền tảng công nghệ và bản lĩnh của doanh nghiệp.
Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), trong đó đề xuất xóa bỏ hình thức thuế khoán – vốn đang được áp dụng rộng rãi với các hộ và cá nhân kinh doanh – để chuyển sang cơ chế tự khai, tự nộp thuế theo phương pháp trực tiếp. Động thái này nhằm minh bạch hóa nguồn thu và chống thất thu thuế, nhất là trong bối cảnh kinh tế số và thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ.