Doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực chinh phục thị trường Nhật Bản

26/06/2025, 22:27
Hội thảo “Chiến lược gia tăng cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Nhật Bản” do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức ngày 25/6 được diễn ra với sự tham gia của các chuyên gia nhằm thảo luận về tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản.
Doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực chinh phục thị trường Nhật Bản
Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC phát biểu tại sự kiện.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã đưa ra bức tranh toàn cảnh về mối quan hệ kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời đánh giá những cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam. Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) khẳng định quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, là trụ cột cho mối quan hệ hai nước.

Quan hệ Đối tác Toàn diện - Nền tảng Vững chắc

Đặc biệt, kể từ khi nâng mối quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” vào tháng 11/2023, Nhật Bản trở thành thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam nhờ lợi ích từ những chính sách thuế quan giữa hai nước. Với cơ hội này, doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện mở rộng quan hệ thương mại, từng bước khẳng định vị thế trên trường quốc tế, trở thành đối tác xuất khẩu sản phẩm đứng thứ 7 vào thị trường Nhật Bản và là đối tác đứng thứ 9 nhập khẩu hàng hóa từ Nhật Bản.

Theo thống kê năm 2024, Việt Nam đã đạt những con số ấn tượng với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 46,23 tỷ USD, tăng 2,78% so với năm 2023. Trong đó, ngành xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đạt khoảng 24,61 tỷ USD với các mặt hàng chủ lực như dệt may, phương tiện vận tải, máy móc, sản phẩm gỗ. “Đây là những minh chứng cho thấy mối quan hệ hai nước đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất”, ông Lữ chia sẻ.

Thách thức từ thị trường tiêu chuẩn cao

Bên cạnh những cơ hội rộng mở, doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối diện với không ít thách thức từ thị trường Nhật Bản – nơi nổi tiếng với yêu cầu nghiêm ngặt và sự cạnh tranh cao.

Theo Bà Quyền Thị Thúy Hà, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản), tín hiệu tăng trưởng nhập khẩu của Nhật Bản cho thấy nhu cầu sử dụng hàng nội địa vẫn mạnh và có xu hướng gia tăng. Trong khi đó, hàng Việt Nam chỉ chiếm 3,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của thị trường này. Điều này đặt ra thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam phải không ngừng nỗ lực cải thiện sản phẩm, chất lượng và tìm hiểu văn hóa của đối tác để nâng cao tính cạnh tranh.

unnamed.png

Các đại biểu tham dự

Thành phố Hồ Chí Minh chủ trương xúc tiến thương mại

Trước bối cảnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh Nhật Bản là thị trường tiềm năng, là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Ông Trần Phú Lữ cho biết thêm Thành phố đang triển khai những chính sách xúc tiến thương mại, giúp các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường Nhật Bản cũng như các thị trường tiềm năng khác trong khu vực.

Hội thảo đã cung cấp những góc nhìn toàn diện, giúp các doanh nghiệp có thể kịp thời nắm bắt thời cơ, đề ra những kế hoạch chiến lược để chinh phục thị trường đầy tiềm năng như Nhật Bản. 

Bình luận (0)

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Ngày 25/6, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã chính thức công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với doanh thu và lợi nhuận cao nhất lịch sử. Trên đà phục hồi ấn tượng, Hãng hàng không Quốc gia đặt ra những mục tiêu táo bạo cho năm 2025, bao gồm kế hoạch đầu tư 50 tàu bay thân hẹp và tham vọng vươn lên vị trí top 2 hãng hàng không hàng đầu