Tập đoàn Đèo Cả đại diện cho Liên danh Liên danh gồm: Đèo Cả, Fecon (Việt Nam) và Tập đoàn PowerChina, Công ty Sucgi (Trung Quốc) đề xuất tham gia làm tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và các tuyến metro khác tại TP Hồ Chí Minh.
Liên danh này đề xuất UBND TP.HCM áp dụng các cơ chế đặc thù của Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội về phát triển đường sắt đô thị để giao cho liên danh thực hiện dự án metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương).
Trong đó, Tập đoàn Đèo Cả sẽ là đầu mối cùng hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện triển khai dự án theo hình thức EPC để doanh nghiệp Việt Nam làm chủ hoàn toàn công nghệ, tránh việc độc quyền công nghệ của nước ngoài.
Đối với phần thi công, Tập đoàn Đèo Cả, Fecon là các doanh nghiệp trong nước sẽ huy động nhân sự đã được đào tạo, hệ thống thiết bị TBM đã được đầu tư, sẵn sàng tham gia thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ Dự án.
Tập đoàn cam kết sẽ tuân thủ đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, quy chuẩn an toàn, môi trường và tiến độ của dự án dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý nhà nước khi thực hiện gói thầu EPC.
Trong văn bản, Tập đoàn Đèo Cả cho biết, để tham gia vào việc đầu tư các dự án đường sắt, từ đầu năm 2024 đến nay, Tập đoàn cùng Trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh tổ chức đào tạo kỹ sư đường sắt cho hơn 200 cán bộ kỹ sư công trình giao thông có nhiều kinh nghiệm.
Tập đoàn này còn đưa nhiều nhóm kỹ sư, công nhân trực tiếp tham gia làm việc, học tập tại công trình tuyến đường sắt liên thành phố Quảng Châu - Đông Quản - Thâm Quyến do Cục 2 - Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc thi công để nắm bắt công nghệ thi công hầm TBM.
Đồng thời, Tập đoàn Đèo Cả ký kết thỏa thuận hợp tác, liên danh với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước như Công ty cổ phần Fecon, Tập đoàn PowerChina, Công ty SUCGI để sẵn sàng tham gia triển khai ngay các dự án đường sắt tại Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung cho rằng, mặc dù vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn có nhiều triển vọng cải thiện tốc độ tăng trưởng, hướng tới đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8% trong năm 2025.