Mở rộng mạng lưới và chuỗi cung ứng
Chanel, thuộc sở hữu của gia đình tỷ phú Wertheimer và có trụ sở tại London cũng dự định tiếp tục thâu tóm các doanh nghiệp để tích hợp sâu hơn vào chuỗi cung ứng. Theo các giám đốc điều hành cấp cao, công ty đã thực hiện hàng chục thương vụ như vậy vào năm ngoái.
Ông Philippe Blondiaux, Giám đốc tài chính toàn cầu của Chanel chia sẻ với Financial Times: "Chúng tôi đang nắm bắt các cơ hội bất động sản mà môi trường hiện tại mang lại. Vì vậy, chúng tôi sẽ tấn công mạnh mẽ." Ông nói thêm: "Chúng tôi cũng đang mở rộng năng lực và đẩy nhanh quá trình tích hợp dọc chuỗi cung ứng vì chúng tôi tin rằng đây là yếu tố then chốt để kiểm soát sản xuất và nguyên vật liệu."
Cuộc đua bất động sản xa xỉ
Chanel sẽ cạnh tranh trong một thị trường bất động sản đông đúc khi các tập đoàn xa xỉ hàng đầu đang chi hàng tỷ đô la để đảm bảo các vị trí bán lẻ độc quyền nhất cho thương hiệu của họ.
Tháng trước, Kering, chủ sở hữu của Gucci, đã mua một khu nhà bán lẻ trên con phố mua sắm hàng đầu Milan với giá 1,3 tỷ Euro (1,41 tỷ USD) từ Blackstone. Đây là thương vụ bất động sản lớn nhất châu Âu trong hai năm qua, cho thấy nhu cầu từ các tập đoàn xa xỉ đang giúp bất động sản bán lẻ cao cấp đi ngược lại xu hướng suy thoái chung. LVMH, tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới tính theo doanh số, đã chi khoảng 2,5 tỷ Euro cho các khoản đầu tư bất động sản vào năm ngoái, bao gồm cả những tài sản đắc địa trên đại lộ Champs Elysées ở Paris. Gần đây, Chanel cũng đã mạnh tay chi tiền mua các tòa nhà trên Đại lộ số 5 ở New York và Đại lộ Montaigne ở Paris.
Tăng trưởng ấn tượng giữa thị trường "hạ nhiệt"
Công ty, nổi tiếng nhờ những thiết kế tiên phong của người sáng lập Coco Chanel, đã phát triển nhanh chóng. Doanh thu đạt 19,7 tỷ USD vào năm ngoái, tăng 16% so với năm 2022 trên cơ sở so sánh tương đương, trong khi lợi nhuận hoạt động tăng 10,9% lên 6,4 tỷ USD.
Sự mở rộng trong những năm gần đây diễn ra trong thời kỳ bùng nổ của ngành xa xỉ, mang lại doanh số và lợi nhuận kỷ lục cho lĩnh vực này. Theo Giám đốc điều hành Leena Nair, Chanel đã tăng gấp đôi cả doanh thu và số lượng nhân viên trong thập kỷ qua.
Bà Nair cho biết: "Ưu tiên của tôi... là bảo vệ những gì chúng tôi trân quý và những gì làm nên sự khác biệt của chúng tôi, đồng thời tiếp tục duy trì động lực của một doanh nghiệp quy mô. Chúng tôi đã tăng gấp ba số lượng quốc gia có mặt và mạng lưới phân phối của chúng tôi đã tăng gấp đôi trong năm năm qua."
Khi tốc độ tăng trưởng của ngành đang chậm lại so với mức đỉnh trong những năm gần đây, Chanel đang nổi lên như một trong những thương hiệu kiên cường nhất cùng với các tên tuổi hàng đầu khác như Hermès và Brunello Cucinelli, những thương hiệu được hưởng lợi từ vị thế cao cấp và lượng khách hàng giàu có.
Chanel cho biết doanh số tăng trưởng hai chữ số ở tất cả các danh mục, từ thời trang đến túi xách và mỹ phẩm. Doanh thu tại châu Âu và châu Á lần lượt tăng ở mức cao và thấp của hai mươi phần trăm, bất chấp những lo ngại của ngành về người tiêu dùng Trung Quốc khi nền kinh tế lớn mạnh của châu Á chậm lại. Tuy nhiên, châu Mỹ vẫn tăng trưởng mềm hơn ở mức 2,4%.
Sau khi đã tăng đầu tư vào hoạt động kinh doanh lên 83% đáng kể vào năm ngoái, đạt 1,23 tỷ USD, Chanel có kế hoạch làm nhiều hơn nữa vào năm 2024.
Blondiaux cho biết: "Tôi không nghĩ có một thị trường nào, bao gồm cả Hoa Kỳ, mà chúng tôi thấy bão hòa." Ông nói thêm: "Hoa Kỳ đối với chúng tôi vẫn là một thị trường chưa được phát triển đầy đủ cho hàng xa xỉ nếu bạn nhìn vào một số chỉ số về sự giàu có."
Tại Trung Quốc, Blondiaux tin rằng Chanel đang "phân phối dưới mức", với chỉ khoảng 18 cửa hàng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, ít hơn đáng kể so với một số đối thủ.
Ông nói: "Chúng tôi có kế hoạch tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc ngay cả khi người tiêu dùng Trung Quốc đã đi du lịch nước ngoài để mua sắm," một xu hướng chậm phát triển sau các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt của nước này vào cuối đại dịch.
Tuy nhiên, những lời phàn nàn về việc tăng giá mạnh đã xuất hiện trong số một số khách hàng của Chanel. Giá trung bình của các mặt hàng xa xỉ được HSBC theo dõi đã tăng 50% kể từ năm 2019, trong khi giá của một chiếc túi Chanel classic đã tăng hơn gấp đôi, lên tới hơn 10.000 Euro.
Chanel cho biết việc tăng giá của họ phản ánh chi phí nguyên vật liệu cao hơn cũng như lạm phát và sẽ duy trì các chính sách hiện hành. Định giá đã đóng góp 9% vào tăng trưởng doanh số năm 2023 và 7% đến từ việc tăng số lượng, Blondiaux cho biết.
Nguồn: Financial Times
Bình luận
0