Gần 19.000 container hàng hóa xuất khẩu qua tàu liên vận trong 6 tháng
Theo Tập đoàn Cục Nam Ninh (Trung Quốc) – đơn vị thuộc Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc – trong 6 tháng đầu năm nay, các chuyến tàu liên vận xuất phát từ Quảng Tây (Trung Quốc) đã vận chuyển tổng cộng 18.870 container hàng hóa xuất khẩu sang Việt Nam, tăng tới 283% so với cùng kỳ năm 2024.
Đặc biệt, sản lượng vận chuyển các mặt hàng như phụ tùng ô tô và ván sợi ép (MDF) có sự tăng trưởng vượt bậc, lần lượt đạt 2.528 TEU và 4.580 TEU, tương ứng mức tăng 100% và 398%.
Các linh kiện ô tô, xe máy từ các tỉnh công nghiệp lớn như Giang Tô, Quảng Đông… được vận chuyển đến cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh, sau đó đi theo tuyến liên vận đến Việt Nam, hình thành điểm tăng trưởng mới trong vận tải và logistics xuyên biên giới.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, Cục Nam Ninh đã phối hợp với ngành đường sắt Việt Nam điều chỉnh năng lực vận chuyển. Từ đầu năm 2025, tải trọng kéo mỗi đoàn tàu tăng từ 1.000 tấn lên 1.300 tấn, tương đương mức tăng 30%.
Tần suất khai thác tàu liên vận cũng được nâng đáng kể, từ 5 chuyến/tuần lên 14 chuyến/tuần, tăng gần gấp ba lần so với trước. Thời gian di chuyển từ thành phố Nam Ninh (Trung Quốc) đến ga Yên Viên (Hà Nội) hiện chỉ mất tối đa 14 giờ.
Bên cạnh đó, mô hình “một cửa” trong khâu xử lý vận chuyển – bao gồm lập kế hoạch, cân hàng và xuất vé – cũng được triển khai, giúp rút ngắn thời gian hoàn tất đơn vận xuống dưới 5 phút, mang lại sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.
Mở rộng chuỗi cung ứng đến các nước ASEAN, 380 mặt hàng tham gia xuất khẩu
Tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 380 loại hàng hóa khác nhau được xuất khẩu từ Quảng Tây sang Việt Nam bằng hình thức tàu liên vận. Các mặt hàng này đến từ 25 tỉnh, thành phố trên khắp Trung Quốc, cho thấy quy mô mở rộng mạnh mẽ của tuyến vận tải này.
Tuyến đường sắt liên vận không chỉ dừng lại ở điểm đến là Việt Nam, mà còn kết nối sâu rộng đến các nước trong khu vực như Lào, Thái Lan và các quốc gia ASEAN khác, từng bước hình thành hành lang thương mại tốc độ cao và ổn định giữa Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á.
Sự tăng trưởng đột phá của tuyến tàu liên vận Việt – Trung không chỉ thể hiện nhu cầu thương mại mạnh mẽ giữa hai nước, mà còn khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của đường sắt trong chuỗi cung ứng khu vực. Việc tăng công suất, rút ngắn thời gian và mở rộng điểm đến đang giúp tuyến vận tải này trở thành trục kết nối chiến lược giữa Trung Quốc và các nền kinh tế ASEAN.
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1588/QĐ-TTg, ngày 24/7/2025 về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án về phát triển kinh tế nhà nước theo hướng nâng cao hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phát triển mới của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.