Đề xuất giải pháp thanh toán số cho giao thông hiện đại

21/05/2025, 15:10
VTV.vn - Việc triển khai hệ thống thẻ vé tự động được coi là một ưu tiên quan trọng cho hệ thống giao thông công cộng như metro, xe buýt.
Đề xuất giải pháp thanh toán số cho giao thông hiện đại
Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại

Với mục tiêu nâng cao trải nghiệm cho người dân và tiết kiệm chi phí vận hành, việc triển khai hệ thống thẻ vé tự động được coi là một ưu tiên quan trọng cho hệ thống giao thông công cộng như metro, xe buýt. Mặc dù đã nỗ lực triển khai nhưng hiện nay hệ thống thanh toán cho giao thông công cộng còn thiếu sự đồng nhất giữa các tuyến. Thông tin được đưa ra tại toạ đàm "Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại" vừa diễn ra tại Hà Nội.

Theo các chuyên gia, các nhóm giải pháp mang tính nền tảng để xây dựng một hệ sinh thái thanh toán thông minh toàn ngành đó là xây dựng hoàn thiện bộ tiêu chuẩn kỹ thuật mở, có khả năng tích hợp đa dạng hình thức thanh toán như thẻ ngân hàng, ví điện tử, mã định danh VNeID… Bên cạnh đó cần có một cơ quan điều phối thống nhất ở cấp quốc gia thiết kế kiến trúc tổng thể, ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật, giám sát bảo mật thông tin.

Để thúc đẩy người dân chuyển sang hình thức thanh toán không tiền mặt khi tham gia giao thông công cộng, các chính sách khuyến khích như hoàn tiền, giảm giá, tích điểm hay ưu đãi liên kết dịch vụ cần được triển khai đồng bộ để định hình thói quen sử dụng mới, thay đổi hành vi tiêu dùng trước mắt là tại các thành phố lớn.

Đề xuất giải pháp thanh toán số cho giao thông hiện đại - Ảnh 1.

Việc triển khai hệ thống thẻ vé tự động được coi là một ưu tiên quan trọng cho hệ thống giao thông công cộng

Ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, thành phố cơ bản đã xây dựng xong các chính sách để phát triển hệ thống thẻ vé thông minh. UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương triển khai hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên địa bàn bằng hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin. Thời gian thuê dự kiến từ năm 2025 đến năm 2030. Dự kiến đến ngày 2/9/2025, Hà Nội sẽ chính thức khai trương hệ thống thẻ vé liên thông này bằng hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin.

Để xây dựng được hệ thống thẻ vé liên thông này, ngoài các khung kỹ thuật, các đề án về phát triển giao thông đô thị thông minh, ông Hải cho rằng, cần xây dựng một chính sách vé cụ thể cho từng loại hình vé, từng loại hình dịch vụ và bảo đảm tính mở, tính kết nối không chỉ với các loại hình dịch vụ vận tải hành khách mà còn với các loại hình dịch vụ khác. Hệ thống này không chỉ liên thông với vận tải hành khách công cộng mà còn liên thông với thu phí tự động, các bến bãi đỗ xe và sử dụng dịch vụ không chỉ trên địa bàn Thủ đô. Ông bày tỏ hy vọng hệ thống thẻ vé liên thông sẽ kết nối trên toàn bộ Việt Nam.

Đánh giá về hệ thống vé hiện tại, ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Metro Hà Nội cho biết, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang sử dụng hệ thống thu soát vé tự động, nhưng ở Hà Nội mỗi tuyến lại có hệ thống riêng. Người sử dụng vé tháng đi rất thuận tiện, ổn định. Duy chỉ có mua vé lượt phải đến nhà ga mua và thẻ vé của 2 tuyến chưa liên thông được với nhau. Đây là hai nhược điểm. Hệ thống thu soát vé tự động của cả hai tuyến này nếu hoạt động đơn tuyến rất tin cậy, việc xử lý thông tin chính xác và tốc độ đóng, mở cửa rất nhanh.

Giải đáp về việc khi nào người dân có thể sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, thẻ ngân hàng, ông Hùng cho biết đang rất mong chờ hệ thống Sở Xây dựng đang làm, có thể liên thông giữa các tuyến đường sắt đô thị với nhau, liên thông giữa đường sắt đô thị với xe xe bus… Công cụ thanh toán thông minh hơn và người dân không phải sử dụng tiền mặt để mua.

Bình luận (0)

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Cổ phiếu của hãng xe điện Tesla đã chứng kiến một phiên lao dốc kinh hoàng vào ngày thứ Năm, mất hơn 14% giá trị trong giao dịch sôi động. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh cuộc khẩu chiến công khai giữa CEO Elon Musk và Tổng thống Mỹ Donald Trump leo thang dữ dội, khiến 150 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường của nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới "bốc hơi" chỉ trong một ngày.