Hôm 31/5, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc lên tiếng cảnh báo về hệ quả tiêu cực của tình trạng cạnh tranh bằng giá. Trên Xinhua, cơ quan này nhận định: "không có bên nào chiến thắng trong cuộc chiến giá cả, chứ đừng nói đến tương lai". Tiếp nối vào ngày 1/6, People’s Daily– cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc – tiếp tục nhấn mạnh rằng sản phẩm giá rẻ, chất lượng thấp không chỉ ảnh hưởng đến an toàn mà còn đe dọa uy tín toàn cầu của thương hiệu “Made in China”.
Theo nguồn tin từ Reuters, một chiêu thức phổ biến hiện nay là các hãng xe đăng ký xe mới dưới dạng “xe đã qua sử dụng nhưng chưa từng vận hành”, nhằm hợp pháp hóa việc giảm giá sâu để đạt chỉ tiêu bán hàng. Các nhà chức trách Trung Quốc hiện đang mở cuộc điều tra hiện tượng này – một dấu hiệu cho thấy chính quyền bắt đầu hành động để chấn chỉnh thị trường.
Cuộc cạnh tranh bằng giá được xem là “một biểu hiện điển hình của vấn đề sâu xa trong nền kinh tế Trung Quốc” – theo tạp chí The Economist. Khi các doanh nghiệp và chính quyền địa phương chạy đua thu hút đầu tư và tăng trưởng, hậu quả là tình trạng dư thừa công suất và lợi nhuận suy giảm. Tính đến cuối quý III/2024, gần 25% doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Trung Quốc báo lỗ – gấp đôi con số cách đây 5 năm.
Theo chuyên gia, giới chức phải ra tay vì cạnh tranh có dấu hiệu không bền vững. Nó cũng là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm tái cân bằng nền kinh tế. "Những diễn biến gần đây cho thấy mô hình kinh tế trọng cung vẫn tồn tại", Robin Xing, kinh tế trưởng Morgan Stanley tại Trung Quốc nhận định.
Giữa áp lực lợi nhuận suy giảm trong nước, nhiều hãng xe Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu. Theo công ty phân tích thị trường Jato Dynamics, trong tháng 4/2025, hãng BYD lần đầu vượt qua Tesla về doanh số tại châu Âu, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 359%, theo dữ liệu từ Jato. – bất chấp việc Liên minh châu Âu đã tăng thuế nhập khẩu EV từ Trung Quốc vào cuối tháng 10 năm 2024.
Reuters dẫn nguồn tin nội bộ cho biết, BYD dự kiến đến năm 2030 sẽ bán hơn 50% sản lượng xe ra thị trường nước ngoài, với trọng tâm là Mỹ Latin và châu Âu. Trong năm 2024, thị trường nội địa vẫn chiếm khoảng 90% trong số 4,3 triệu xe BYD bán ra – cho thấy thị trường nội địa vẫn là nơi diễn ra cuộc cạnh tranh gay gắt nhất.
Dù cuộc chiến giá xe điện đang diễn ra khốc liệt nhất tại Trung Quốc, nhưng hệ quả không dừng lại trong phạm vi quốc gia. Việc các hãng xe Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu sẽ khiến thị trường toàn cầu tràn ngập xe điện giá rẻ – một lợi thế cho người tiêu dùng, song là thách thức lớn với các quốc gia nhập khẩu và các nhà sản xuất nội địa.
Với lo ngại ngày càng tăng về nguy cơ cạnh tranh không công bằng, các chính phủ phương Tây có thể sẽ áp đặt thêm các biện pháp phòng vệ thương mại. Trong bối cảnh đó, căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và các đối tác quốc tế là điều khó tránh khỏi.
Công ty Cổ phần FECON (HoSE: FCN) dự kiến phát hành 120 tỷ đồng trái phiếu có tài sản bảo đảm vào ngày 10/6 tới đây. Kỳ hạn trái phiếu là 18 tháng và tài sản đảm bảo gồm cổ phần thuộc sở hữu của công ty và lãnh đạo.