Tại hội thảo “Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI” diễn ra tại TP.HCM, các chuyên gia nhấn mạnh rằng AI không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là lời giải chiến lược cho hiệu suất quản trị và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì đà phục hồi tích cực trong bối cảnh khó khăn chung, tuy nhiên doanh nghiệp cần đẩy mạnh chuyển đổi số và chuyển đổi xanh để duy trì tăng trưởng. Trong đó, AI là một trong những trụ cột quan trọng.
Khảo sát của TechUK năm 2024 cho thấy AI được ứng dụng nhiều nhất trong lĩnh vực marketing, công nghệ và tài chính. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu tích hợp AI vào các hoạt động quản trị, phân tích dữ liệu, chăm sóc khách hàng và tài chính kế toán. Theo thống kê từ nền tảng MISA, tính đến quý I/2024, có tới 72% doanh nghiệp sử dụng các ứng dụng AI, tăng mạnh so với 33% năm 2022.
Việc ứng dụng AI mang lại hiệu quả rõ rệt. Các doanh nghiệp ghi nhận năng suất lao động tăng, quy trình tối ưu và khả năng tiếp cận tín dụng được cải thiện. Một ví dụ điển hình là việc hơn 5.000 doanh nghiệp đã được cấp tín dụng với tổng hạn mức 25.000 tỷ đồng qua nền tảng tích hợp AI, với tỷ lệ giải ngân gấp 10 lần phương thức truyền thống.
Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả AI, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp cần có chiến lược dài hạn. Cụ thể là đầu tư vào nhân lực số, xây dựng văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu, tích hợp AI vào từng quy trình và ứng dụng nền tảng điện toán đám mây. Đồng thời, cần thường xuyên rà soát mức độ sẵn sàng công nghệ và cập nhật kỹ năng mới cho đội ngũ.
Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, tư duy quản trị cũng là một điểm then chốt. Theo ông Lê Hồng Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA, doanh nghiệp cần đồng thời thay đổi cả công nghệ lẫn tư duy nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
Khảo sát từ PwC cho thấy, trong 12 tháng qua, 82% CEO khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã triển khai GenAI, mang lại nhiều lợi ích như tăng doanh thu, cải thiện lợi nhuận và nâng cao hiệu suất lao động.
Trong kỷ nguyên số, AI không chỉ giúp doanh nghiệp giải bài toán chi phí và nhân sự, mà còn mở ra cơ hội nâng cao năng lực quản trị, cạnh tranh toàn cầu và phát triển bền vững nếu được triển khai đúng cách và có tầm nhìn dài hạn.
Microsoft cắt giảm gần 4% nhân sự toàn cầu (khoảng 9.000 người) để giảm chi phí giữa lúc đẩy mạnh đầu tư 80 tỷ USD vào hạ tầng AI, ảnh hưởng cả mảng game với 200 vị trí tại studio King ở Barcelona. Áp lực chi phí và biên lợi nhuận giảm khiến Microsoft và nhiều “ông lớn” công nghệ Mỹ như Meta, Google, Amazon tiếp tục tinh giản nhân sự.