Theo Bộ Công Thương, kế hoạch lần này được xây dựng trong mối quan hệ hữu cơ với các chương trình lớn như Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Chiến lược phát triển kinh tế số và xã hội số, cũng như các đề án ngành Công Thương. Mục tiêu là tối ưu hóa chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng thông qua các công nghệ số, đồng thời bảo đảm sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường.
Một trong những trọng tâm của kế hoạch là yêu cầu tổ chức không gian thương mại điện tử một cách đồng bộ và hiệu quả trên toàn quốc, thúc đẩy liên kết vùng và mở rộng hợp tác quốc tế. Trong đó, Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, xây dựng thể chế và hạ tầng; còn doanh nghiệp và người tiêu dùng là lực lượng trung tâm trong triển khai và hưởng lợi từ thương mại điện tử.
Về mục tiêu tổng quát, Kế hoạch hướng tới việc nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh của thương mại điện tử Việt Nam, tiếp tục giữ vững vị thế trong nhóm các quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử hàng đầu khu vực và thế giới. Cùng với đó là mục tiêu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm Việt qua thương mại điện tử cả trong và ngoài nước; thu hẹp khoảng cách phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương; phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, tuần hoàn, góp phần xây dựng xã hội công bằng và bền vững.
Cụ thể, đến năm 2030:
1. 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến
2. Giảm tỷ lệ website vi phạm quyền lợi người tiêu dùng xuống còn 5 - 10%
3. Doanh số bán lẻ qua thương mại điện tử tăng trưởng 20–30% mỗi năm, chiếm 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa quốc gia
4. 70% doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, trong đó 100% giao dịch có hóa đơn điện tử, 80% thanh toán không dùng tiền mặt, và 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trên các nền tảng số
5. Tỷ trọng giao dịch B2C ngoài Hà Nội và TP.HCM đạt 50%, đảm bảo phân bổ thương mại điện tử rộng khắp
6. 60% xã, đơn vị hành chính tương đương có hộ kinh doanh tham gia bán hàng trực tuyến
Yếu tố phát triển bền vững lần đầu được tích hợp sâu trong kế hoạch, với các chỉ tiêu đáng chú ý:
1. Giảm tỷ lệ bao bì nhựa còn tối đa 45%, tăng tỷ lệ bao bì tái chế lên 50%
2. Ít nhất 40% doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch trong logistics thương mại điện tử
3. 50% doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh
Về nguồn nhân lực, kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030:
1. 60% cơ sở giáo dục đại học, dạy nghề đào tạo ngành liên quan đến thương mại điện tử
2. Đào tạo 1 triệu lượt người bao gồm doanh nghiệp, cá nhân và cán bộ quản lý nhà nước
6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm
Kế hoạch tổng thể cũng đề ra 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra.
Thứ nhất, tập trung xây dựng và hoàn thiện thể chế, bao gồm cơ chế, chính sách quản lý nhà nước và phát triển thị trường thương mại điện tử. Thứ hai, hoàn thiện hạ tầng phục vụ phát triển bền vững, bao gồm hạ tầng số, hạ tầng logistics và hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt. Thứ ba, xây dựng các nền tảng, hệ thống cốt lõi phục vụ cả quản lý nhà nước và thị trường thương mại điện tử xanh, bền vững. Thứ tư, thúc đẩy liên kết vùng, khai thác lợi thế vùng nguyên liệu, sản xuất, logistics và nguồn nhân lực cho thương mại điện tử. Thứ năm, nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân. Cuối cùng là mở rộng hợp tác quốc tế để tiếp cận các tiêu chuẩn tiên tiến, công nghệ hiện đại và thị trường quốc tế.
Việc phê duyệt kế hoạch tổng thể này được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho thương mại điện tử Việt Nam phát triển bứt phá, góp phần thúc đẩy kinh tế số và hội nhập quốc tế sâu rộng hơn trong giai đoạn tới.
Việt Nam trở thành thị trường đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á triển khai Click to Pay, mang đến sự tiện lợi, an toàn và hiệu quả vượt trội cho các giao dịch thương mại điện tử.