Ngành ngân hàng quyết tâm “về đích sớm” trong chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái thông minh

30/05/2025, 18:42
Ngành ngân hàng Việt Nam tăng tốc chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái tài chính thông minh vào năm 2025. Nổi bật với thanh toán không tiền mặt, AI, Big Data và an ninh mạng, ngành khẳng định vai trò tiên phong trong kỷ nguyên số.
Ngành ngân hàng quyết tâm “về đích sớm” trong chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái thông minh
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngành ngân hàng phải tăng tốc, bứt phá chuyển đổi số để về đích sớm hơn dự kiến - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều 29/5, tại Trụ sở Chính phủ, đã diễn ra sự kiện sự kiện "Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025", với chủ đề "Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới" đã diễn ra thành công, không chỉ tổng kết những thành tựu ấn tượng mà còn vạch ra lộ trình "tăng tốc, bứt phá" để hoàn thành các mục tiêu chiến lược vào năm 2025, thậm chí sớm hơn. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng, nhấn mạnh vai trò tiên phong của ngành ngân hàng và yêu cầu ngành tiếp tục đổi mới, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp.

Ngành ngân hàng Việt Nam đã khẳng định vị thế dẫn đầu trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, với những bước tiến vượt bậc thể hiện qua các chỉ số tăng trưởng ấn tượng về thanh toán không dùng tiền mặt và số lượng người dùng dịch vụ ngân hàng số. Sự kiện năm nay tiếp tục là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của ngành trong việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là khai thác hiệu quả dữ liệu dân cư để mang lại những tiện ích vượt trội.

Mục tiêu đến năm 2025 của ngành không chỉ dừng lại ở việc số hóa quy trình hay cung cấp dịch vụ trực tuyến. Theo định hướng được đưa ra, ngành ngân hàng hướng tới xây dựng một hệ sinh thái số thông minh, nơi các dịch vụ tài chính được tích hợp liền mạch, an toàn và cá nhân hóa. Điều này đòi hỏi sự đầu tư đồng bộ vào hạ tầng công nghệ, an ninh mạng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng làm chủ các công nghệ tiên tiến như Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big Data) và Điện toán đám mây.

Thủ Tướng Chỉ Đạo "5 Tăng Tốc, Bứt Phá" và 6 Nhiệm Vụ Trọng Tâm

Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, kết quả tích cực mà ngành ngân hàng đạt được. Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu và ngành ngân hàng, với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, phải tiên phong, tạo động lực lan tỏa.

Thủ tướng chỉ rõ quan điểm chuyển đổi số ngân hàng phải "bám sát đường lối, hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả"; "nắm bắt thời cơ, đón đầu công nghệ, thúc đẩy phát triển"; "tiên phong trong công nghệ, đi đầu trong đổi mới"; "sản phẩm đa dạng, dịch vụ chuyên nghiệp, an ninh bảo mật"; "vì lợi ích của người dân và sự phát triển của doanh nghiệp"; và "công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực".

Mục tiêu chuyển đổi số ngân hàng, theo Thủ tướng, là phải "tăng tốc, bứt phá, về đích sớm hơn so với dự kiến", với "5 tăng tốc, bứt phá" cụ thể: Tăng tốc, bứt phá về hoàn thiện thể chế; tăng tốc, bứt phá về phát triển hạ tầng số; tăng tốc, bứt phá chuyển đổi số cho người dân, doanh nghiệp, nhất là bảo đảm tiếp cận công bằng với vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và những người yếu thế; tăng tốc, bứt phá phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số; và tăng tốc, bứt phá bảo đảm an ninh, an toàn trong chuyển đổi số.

Để hiện thực hóa các mục tiêu này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ sáu nhiệm vụ và giải pháp trọng tâmmà ngành ngân hàng cần tập trung thực hiện.

Thứ nhất,hoàn thiện hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn. Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tổ chức triển khai Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng (Sandbox), sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định về Mobile Money, đồng thời rà soát, sửa đổi các quy định pháp luật đảm bảo đồng bộ với các luật mới và thực tiễn hoạt động ngân hàng số.

Thứ hai, phát triển hạ tầng số và các nền tảng số hiện đại, đảm bảo an ninh, an toàn với khả năng tương tác cao. Điều này bao gồm nâng cấp hạ tầng thanh toán, đảm bảo sóng và điện, đẩy mạnh ứng dụng AI, BigData, Cloud Computing, Blockchain; hiện đại hóa hệ thống ngân hàng lõi; đầu tư mạnh mẽ vào an ninh mạng, bảo mật dữ liệu và thúc đẩy kết nối, chia sẻ dữ liệu an toàn.

Thứ ba, phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số đa dạng, tiện ích và cá nhân hóa. Cần số hóa toàn diện quy trình và sản phẩm truyền thống, phát triển các dịch vụ tài chính số mới, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, đặc biệt là mở rộng tiếp cận cho đối tượng yếu thế và vùng sâu, vùng xa.

Thứ tư,phát triển dữ liệu số, kết hợp chặt chẽ với Đề án 06 của Chính phủ. Thủ tướng yêu cầu phối hợp hiệu quả với Bộ Công an, cung cấp dịch vụ, tiện ích ngân hàng qua nền tảng VNeID; đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành và Cổng Dịch vụ công quốc gia; phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành nâng cấp 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện lên dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Thứ năm, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi của ngành, đa dạng hóa hình thức đào tạo và quyết liệt triển khai phong trào "Bình dân học vụ số".

Thứ sáu,đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng khắp về lợi ích của chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đến người dân và doanh nghiệp, đồng thời hướng dẫn nâng cao hiểu biết tài chính, công nghệ để hạn chế rủi ro gian lận, lừa đảo.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng bày tỏ mong muốn ngành ngân hàng "mở lòng ra một chút nữa," tiếp tục xem xét giảm thêm lãi suất cho vay, đặc biệt cho các gói tín dụng ưu đãi như gói 500.000 tỷ đồng cho các lĩnh vực ưu tiên, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế.

Hướng Tới Hệ Sinh Thái Số Thông Minh: Thách Thức Và Cơ Hội

unnamed (1).png

Đại diện VPBank trình bày giải pháp chuyển đổi số - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Việc xây dựng một hệ sinh thái số thông minh trong ngành ngân hàng được nhận định là một hành trình với nhiều thách thức, từ việc đảm bảo an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân, đến sự cần thiết phải thay đổi tư duy, văn hóa tổ chức và bài toán về nguồn nhân lực. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đồng tình rằng cơ hội mang lại là vô cùng to lớn. Một hệ sinh thái số thông minh sẽ giúp các ngân hàng tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng và mang lại những trải nghiệm vượt trội cho người dùng.

Các ngân hàng thương mại như Agribank, Techcombank, VPBank đã thể hiện rõ quyết tâm và những bước đi cụ thể trong việc xây dựng hệ sinh thái số, nhấn mạnh đầu tư vào công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ số và tích cực tham gia vào quá trình kết nối, khai thác dữ liệu dân cư.

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 đã khép lại, nhưng những định hướng chiến lược sẽ tiếp tục là kim chỉ nam cho hành động của toàn ngành. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc mạnh mẽ của Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng, ngành ngân hàng Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để "tăng tốc, bứt phá," không chỉ hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số vào năm 2025 mà còn xây dựng thành công một hệ sinh thái số thông minh, hiện đại, đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Yếu tố con người, an ninh mạng và tinh thần không ngừng đổi mới sáng tạo sẽ là những chìa khóa then chốt cho thành công trên hành trình này.

Bình luận (0)

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Theo thông tin từ ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN), gần 8,6 triệu tài khoản thanh toán đã "chết" hoặc bị vô hiệu hóa kể từ khi quy định xác thực sinh trắc học được áp dụng. Con số này không chỉ là một thống kê đơn thuần mà còn là minh chứng rõ nét cho sự thành công của chính sách trong việc lọc sạch dữ liệu, loại bỏ tài khoản rác và nâng cao an toàn.