Ngành Đường Sắt Việt Nam Lãi Gần 10.000 Tỷ Đồng – Đột Phá Mạnh Mẽ Sau 4 Năm

05/06/2025, 15:56
Ngành đường sắt Việt Nam đạt mức lợi nhuận gần 10.000 tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ nhất trong 4 năm qua, đồng thời đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, mở ra kỳ vọng lớn cho tương lai giao thông quốc gia.
Ngành Đường Sắt Việt Nam Lãi Gần 10.000 Tỷ Đồng – Đột Phá Mạnh Mẽ Sau 4 Năm
Ảnh minh hoạ.

Ngành đường sắt Việt Nam đang ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ với kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2024, đánh dấu mức lợi nhuận cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) báo cáo doanh thu đạt gần 9.784 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với năm trước, trong khi lợi nhuận sau thuế vọt lên hơn 132 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 72%. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy ngành đường sắt đang từng bước lấy lại vị thế trong hệ thống giao thông vận tải quốc gia.

Doanh thu vận tải chiếm tỷ trọng lớn, gần 49% tổng doanh thu, đạt khoảng 4.795 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 13%. Bên cạnh đó, hoạt động sửa chữa kết cấu hạ tầng cũng đóng góp đáng kể với gần 36% tổng doanh thu. Lãi gộp của VNR đạt gần 1.057 tỷ đồng, tăng 6%, cùng biên lợi nhuận gộp đạt 10,8%. Một điểm sáng nữa là chi phí tài chính giảm 37% xuống còn 75,9 tỷ đồng, chủ yếu nhờ việc tiết giảm chi phí lãi vay.

Tuy nhiên, chi phí bán hàng và quản lý có xu hướng tăng, lần lượt lên 267 tỷ đồng và 628 tỷ đồng, chủ yếu do tăng chi phí nhân sự, phản ánh những nỗ lực đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ. Mục tiêu năm 2025 của ngành đặt ra doanh thu khoảng 10.335 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 145 tỷ đồng. Bên cạnh đó, VNR cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ với tỷ lệ tàu khách chạy đúng giờ đạt 99%, tỷ lệ đến đúng giờ đạt 77% và giảm tai nạn giao thông đường sắt ít nhất 5% trên cả ba tiêu chí về an toàn.

Doanh thu và lợi nhuận của VNR (Nguồn:BCTC DN)

Doanh thu và lợi nhuận của VNR (Nguồn:BCTC DN)

Điểm đáng chú ý trong kế hoạch phát triển ngành là vai trò quan trọng của VNR trong dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Tổng công ty sẽ tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành tuyến đường sắt này khi hoàn thành. Việc phối hợp với các doanh nghiệp liên quan nhằm đầu tư phương tiện vận tải và xây dựng mô hình quản lý hiện đại sẽ góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng của nền kinh tế.

Việc ngành đường sắt đạt được kết quả tích cực không chỉ giúp giảm tải áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng miền, tăng khả năng kết nối liên vùng. Những bước tiến này cũng thể hiện nỗ lực cải tổ, hiện đại hóa trong ngành, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao trải nghiệm của người dân trong giao thông công cộng.

Tuy còn nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng và nguồn vốn đầu tư, ngành đường sắt Việt Nam đang trên đà hồi phục rõ nét, thể hiện sự quan tâm đặc biệt từ Chính phủ và các cơ quan quản lý trong việc nâng cấp, mở rộng mạng lưới đường sắt quốc gia, hướng đến một tương lai giao thông phát triển đa phương thức, hiện đại và hiệu quả hơn.

Bình luận (0)

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.