Lợi nhuận sau thuế (LNST) năm 2025 của Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh – HDBank (HDB - HSX) ước tính đạt 17.420 tỷ đồng, hoàn thành 103,6% kế hoạch kinh doanh cả năm nhờ LNST 6 tháng đầu năm 2025 tăng khả quan 24,3% so với cùng kỳ, đạt 47,5% kế hoạch.
Chi phí trích lập dự phòng 2025 dự kiến tăng 64.3% so với cùng kỳ nhằm đưa NPL tại cuối năm xuống dưới 2% và đưa LLR lên mức 68,3%.
Công ty Chứng khoán MB (MBS) duy trì khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu HDB và điều chỉnh giá mục tiêu lên mức 39.450 đồng/cổ phiếu. Bên cạnh KQKD và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận khả quan, diễn biến rất tích cực của TTCK đưa P/B toàn ngành ngân hàng lên hơn 1.7x cũng đóng góp vào việc điều chỉnh lần này.
MBS điều chỉnh tăng giá mục tiêu 12 tháng của HDB lên 39.450 đồng/cổ phiếu chủ yếu nhờ điều chỉnh P/B mục tiêu lên 1.7x áp dụng cho giá trị sổ sách trung bình tại cuối 2025-2026. Diễn biến khả quan của TTCK đưa mức định giá toàn ngành lên 1.5x. MBS cho rằng, HDB với tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận bình quân trên cùng ROE duy trì trên 20%/năm xứng đáng với mức P/B cao hơn toàn ngành.
Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu VJC, với giá mục tiêu 149.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng EV/EBITDAR mục tiêu 8.65x, dựa trên triển vọng tích cực của thị trường du lịch và vận tải hành khách hàng không trong các năm tới.
Luận điểm đầu tư dành cho VJC: Doanh thu phụ trợ tăng trưởng mạnh nhờ quãng đường bay trung bình tăng. Trong nửa đầu 2025, doanh thu phụ trợ tăng hơn 20% so với cùng kỳ nhờ quãng đường bay trung bình dài hơn, kéo theo nhu cầu chi tiêu cho dịch vụ bổ sung (hành lý, suất ăn, chọn chỗ) gia tăng. Xu hướng này dự kiến tiếp tục khi mạng bay quốc tế mở rộng, giúp biên lợi nhuận duy trì ổn định ở mức cao.
Giá vé bình quân neo cao giúp doanh thu vận chuyển hành khách tăng nhẹ: Doanh thu vận chuyển chỉ tăng nhẹ, nhưng giá vé bình quân vẫn được giữ ở mức cao do nhu cầu quốc tế phục hồi trong khi hạn chế về slot bay chưa được tháo gỡ. Trong ngắn hạn, giá vé dự kiến tiếp tục neo cao, song về trung hạn khi công suất mới đi vào khai thác, sản lượng có thể tăng thêm nhưng giá sẽ dần ổn định.
Chi phí nhiên liệu hạ nhiệt: Giá Jet A1 trong nửa đầu 2025 giảm so với cùng kỳ, nhờ nguồn cung toàn cầu cải thiện và nhu cầu năng lượng hạ nhiệt, qua đó giảm áp lực chi phí cho hãng. Trong những quý tới, giá nhiên liệu nhiều khả năng duy trì ở mức thấp hơn năm trước, hỗ trợ lợi nhuận, nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro biến động do yếu tố địa chính trị và chính sách sản lượng từ OPEC+.
Hạ tầng mở rộng tạo dư địa tăng trưởng: Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất đã đưa vào khai thác từ tháng 4/2025 với công suất 20 triệu khách/năm, trong khi nhà ga T2 Nội Bài dự kiến hoàn thành cuối năm, nâng công suất quốc tế thêm 5 triệu khách/năm. Việc mở rộng này sẽ dần tháo gỡ nút thắt hạ tầng, cho phép Vietjet tăng sản lượng bay và gia tăng doanh thu phụ trợ trong trung hạn.
Trong tháng 8/2025, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận mức tăng hơn 257 nghìn tài khoản cá nhân mới, cao nhất trong vòng 1 năm qua. Lũy kế 8 tháng đầu năm, Việt Nam có hơn 10,7 triệu tài khoản chứng khoán, tăng 1,4 triệu đơn vị so đầu năm.