Với vai trò là tuyến đường trung chuyển khí đốt quan trọng của Nga sang các nước châu Âu, Slovakia đã thu về một khoản đáng kể từ phí quá cảnh. Tuy nhiên, khi EU nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào năng lượng Nga, lượng khí đốt đi qua Slovakia đã giảm mạnh, khiến nước này thất thu hơn 500 triệu USD từ phí trung chuyển. Đây là một con số đáng kể đối với nền kinh tế Slovakia, gây áp lực lớn lên chính phủ nước này.
Để chấp thuận kế hoạch của EU về việc loại bỏ khí đốt Nga, Slovakia yêu cầu Liên minh châu Âu phải đáp ứng ba điều kiện cốt lõi:
miễn truy cứu pháp lý cho các doanh nghiệp: Slovakia đòi EU cam kết sẽ miễn truy cứu pháp lý đối với bất kỳ doanh nghiệp nào của Slovakia nếu họ đơn phương chấm dứt hợp tác với các đối tác Nga. Điều này nhằm bảo vệ các công ty trong nước khỏi những rủi ro pháp lý và tài chính khi phải phá vỡ hợp đồng hiện có.
bồi thường chi phí quá cảnh khí đốt: Bratislava yêu cầu EU phải bồi thường những khoản chi phí quá cảnh khí đốt bị mất do lượng khí đốt Nga giảm đi. Khoản bồi thường này sẽ giúp bù đắp một phần thiệt hại kinh tế mà Slovakia đang gánh chịu.
đảm bảo đồng thuận tuyệt đối: Slovakia khẳng định rằng kế hoạch loại bỏ khí đốt Nga sẽ không được thông qua nếu thiếu đi sự đồng thuận hoàn toàn từ nước này. Điều này cho thấy quyết tâm của Slovakia trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia và đảm bảo mọi quyết định của EU đều tính đến những tác động lên các nước thành viên.
Slovakia đã gửi thư chính thức tới các nước thành viên EU để bày tỏ lập trường cứng rắn này. Dự kiến, các cuộc đàm phán cấp cao giữa Slovakia và đại diện Ủy ban châu Âu (EC) sẽ diễn ra vào ngày 3 tháng 7
Tình hình này làm nổi bật những thách thức mà EU phải đối mặt trong nỗ lực cắt đứt hoàn toàn sự phụ thuộc vào năng lượng Nga. Mặc dù mục tiêu là giảm thiểu rủi ro địa chính trị và củng cố an ninh năng lượng chung, nhưng những tác động kinh tế không đồng đều lên các nước thành viên như Slovakia đòi hỏi các giải pháp linh hoạt và công bằng từ Brussels.
Nguồn: (t/h)
Theo các chuyên gia, mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5% đến cuối năm 2025 tuy khó nhưng Việt Nam vẫn còn dư địa để đạt được.