Doanh nghiệp chính hãng chịu thiệt vì “mạng nhện xách tay”
Ông Nguyễn Thuận Đạt - Giám đốc Công ty thời trang và mỹ phẩm Duy Anh (DAFC, thuộc IPPG), cho biết hiện công ty đang phân phối hơn 138 thương hiệu thời trang và mỹ phẩm cao cấp như Nike, Rolex, Cartier, Puma, CK… Tuy nhiên, doanh thu từ các sản phẩm chính hãng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, giảm từ 15 - 20% trong thời gian gần đây do hàng xách tay, hàng giả tràn ngập.
Điều đáng lo là hàng xách tay không chịu bất kỳ loại thuế nào, không cần công bố chất lượng, không hóa đơn, không chịu chi phí bán hàng, marketing... Trong khi doanh nghiệp chính hãng phải gánh toàn bộ các nghĩa vụ pháp lý và tài chính, lại phải cạnh tranh với hàng xách tay giá rẻ, khó có thể giữ chân người tiêu dùng phổ thông.
Theo ông Đạt, một số đối tác quốc tế lớn như Rolex, Cartier từng đặt vấn đề về sự hỗ trợ bảo vệ thương hiệu và môi trường cạnh tranh lành mạnh tại Việt Nam khi chứng kiến tình trạng này kéo dài mà chưa có biện pháp ngăn chặn rõ ràng.
Nhiều cửa hàng chuyên bán đồ xuất xứ Trung Quốc mọc lên, kèm theo hàng loạt tiểu thương online từ “công xưởng thế giới” đẩy hàng vào Việt Nam - Ảnh: BÔNG MAI
Hàng giả lộng hành, người tiêu dùng vẫn dễ dãi vì giá rẻ
Không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp lớn, tình trạng hàng giả - hàng xách tay còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Ông Huỳnh Đức Trọng - Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa (TP Hồ Chí Minh), cho biết gần đây lực lượng quản lý thị trường phát hiện hơn 100 nhãn hàng giả mạo “Yến sào Khánh Hòa” đang lưu hành trên thị trường. Trong đó, nhiều loại sản phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán công khai từ tiệm tạp hóa đến các nền tảng mạng xã hội.
Yến kém chất lượng được khuyến mãi và bán tràn lan với giá sốc ngoài thị trường. Nguồn: Yến Khánh Hòa
Nhiều người tiêu dùng biết rõ đây là hàng giả, hàng không chính hãng nhưng vẫn mua để “tiết kiệm chi phí”, thậm chí dùng làm quà biếu Tết hoặc dịp đặc biệt, tạo điều kiện cho gian thương tiếp tục mở rộng mạng lưới.
Cũng theo ông Trọng, có những đại lý phân phối sản phẩm chính ngạch buộc phải đóng cửa hoặc chuyển ngành do không thể cạnh tranh nổi với giá thành quá thấp từ hàng trôi nổi trên thị trường.
Cơ quan chức năng đẩy mạnh kiểm tra nhưng thị trường vẫn còn khoảng trống
Trước thực trạng đáng lo ngại, lực lượng chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Theo báo cáo từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 7.100 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc thu về cho ngân sách nhà nước hơn 110 tỷ đồng, chuyển 13 vụ việc nghiêm trọng sang cơ quan công an để điều tra hình sự. Trên sàn thương mại điện tử, 4.500 vụ vi phạm bị xử lý, với tổng số tiền xử phạt lên tới 63 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, việc xử lý vẫn chưa triệt để do thiếu quy định cụ thể về trách nhiệm pháp lý của người kinh doanh hàng xách tay qua mạng xã hội hoặc livestream, đồng thời chưa có cơ chế kiểm soát nguồn gốc hàng hóa xuyên biên giới một cách hiệu quả.
Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), trong đó đề xuất xóa bỏ hình thức thuế khoán – vốn đang được áp dụng rộng rãi với các hộ và cá nhân kinh doanh – để chuyển sang cơ chế tự khai, tự nộp thuế theo phương pháp trực tiếp. Động thái này nhằm minh bạch hóa nguồn thu và chống thất thu thuế, nhất là trong bối cảnh kinh tế số và thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ.