Theo ghi nhận, giá dầu Brent tăng 1,48 USD/thùng, tương đương 1,9%, lên mức 78,18 USD/thùng; trong khi dầu WTI tăng mạnh 1,72 USD/thùng, tương đương 2,3%, chốt phiên ở mức 76,86 USD/thùng.
Các nhà phân tích từ Citibank cho biết, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran đang khiến thị trường dầu mỏ toàn cầu chao đảo. Nếu xung đột kéo dài, việc xuất khẩu khoảng 1,1 triệu thùng dầu mỗi ngày từ Iran có thể bị gián đoạn, làm gia tăng nguy cơ thiếu hụt nguồn cung.
Trong kịch bản xấu, nếu eo biển Hormuz – tuyến vận chuyển khoảng 20% sản lượng dầu thế giới – bị phong tỏa, giá dầu Brent có thể bùng nổ lên 120–130 USD/thùng, theo cảnh báo từ JP Morgan. Dù vậy, Citibank đánh giá khả năng đóng cửa Hormuz chỉ diễn ra trong ngắn hạn, khi các bên sẽ nhanh chóng tìm giải pháp ổn định tình hình.
Hiện Iran là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), với sản lượng khoảng 3,3 triệu thùng/ngày. Nếu nguồn cung từ Iran suy giảm đáng kể, giới chuyên gia dự báo giá dầu Brent có thể chạm ngưỡng 90 USD/thùng. Tuy nhiên, lượng dầu dự phòng từ các quốc gia khác, đặc biệt là OPEC, được kỳ vọng sẽ giúp hạ nhiệt phần nào áp lực tăng giá.
Ngân hàng Goldman Sachs cũng ước tính rủi ro địa chính trị hiện tại đang làm tăng khoảng 10 USD vào giá dầu Brent. Barclays thì dự báo, nếu xuất khẩu của Iran giảm một nửa, giá dầu có thể vượt mốc 100 USD/thùng.
Liên Bộ Công Thương – Tài chính chiều 19/6 đã công bố giá bán lẻ xăng dầu điều chỉnh tăng tại kỳ điều hành định kỳ. Cụ thể:
- Xăng E5 RON92: Không cao hơn 20.631 đồng/lít,
- Xăng RON95-III: Không cao hơn 21.244 đồng/lít,
- Dầu diesel 0.05S: Không cao hơn 19.156 đồng/lít,
- Dầu hỏa: Không cao hơn 18.923 đồng/lít,
- Dầu mazut 180CST 3.5S: Không cao hơn 17.643 đồng/kg.
Tại kỳ điều hành lần này, liên Bộ không trích lập và không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu cho bất kỳ mặt hàng nào.
Theo đánh giá của cơ quan điều hành, giá xăng dầu thế giới chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố bất ổn địa chính trị như xung đột kéo dài giữa Nga và Ukraine, cũng như các căng thẳng mới tại Trung Đông. Những yếu tố này đang tạo áp lực lên chi phí nhập khẩu và giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Đà tăng của giá xăng dầu trong nước phản ánh sự biến động phức tạp của thị trường năng lượng toàn cầu. Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nước cần theo dõi sát diễn biến giá và chủ động các phương án thích ứng để kiểm soát chi phí sản xuất – kinh doanh.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, hàng không Việt Nam ghi nhận tăng trưởng hai chữ số ở mảng quốc tế, với 23 triệu lượt khách và 580.000 tấn hàng hóa, góp phần đưa toàn ngành trở lại đà phục hồi rõ nét.