Thị trường ô tô Việt Nam chững lại sau đợt giảm giá mạnh, dự báo giá xe sắp ổn định và tăng nhẹ

09/06/2025, 17:20
Thị trường ô tô Việt Nam chững lại sau thời gian giảm giá sâu, lượng xe mới nhập về giảm và các chương trình ưu đãi có dấu hiệu kết thúc, dự báo giá xe sẽ ổn định hoặc tăng nhẹ trong những tháng tới.
Thị trường ô tô Việt Nam chững lại sau đợt giảm giá mạnh, dự báo giá xe sắp ổn định và tăng nhẹ
Ảnh minh hoạ.

Sau nhiều tháng liên tục giảm giá để kích cầu, thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự chững lại rõ rệt khi lượng xe mới nhập về và bán ra tại các đại lý bắt đầu sụt giảm. Thực tế này đồng nghĩa với việc đợt giảm giá “kịch sàn” được triển khai mạnh trong thời gian qua có thể sắp kết thúc, mở ra khả năng giá xe sẽ dần ổn định hoặc thậm chí tăng nhẹ trong những tháng tới.

Theo ghi nhận từ các đại lý phân phối ô tô tại Hà Nội và TP.HCM, lượng xe mới "bơm" vào thị trường trong tháng 5 và đầu tháng 6 giảm đáng kể so với giai đoạn trước. Nguyên nhân xuất phát từ việc nguồn cung xe nhập khẩu và sản xuất trong nước đang gặp khó khăn do chi phí nguyên vật liệu, logistics tăng cao, đồng thời nhà sản xuất hạn chế tung ra nhiều ưu đãi nhằm bảo đảm lợi nhuận.

Cùng với đó, các chương trình giảm giá sâu, khuyến mãi lớn được áp dụng rộng rãi từ cuối năm 2024 đến nay đã làm giảm đáng kể lượng xe tồn kho tại đại lý. Các chuyên gia trong ngành cho rằng, sức ép giảm giá để đẩy hàng tồn không còn nhiều, khiến các đại lý khó duy trì mức chiết khấu lớn như trước.

Thống kê lượng ô tô sản xuất trong nước và nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2025

Thống kê lượng ô tô sản xuất trong nước và nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2025

Mặt khác, nhu cầu mua xe ô tô tại Việt Nam đang có dấu hiệu hồi phục nhẹ sau một thời gian sụt giảm do tác động của các yếu tố kinh tế vĩ mô như lạm phát, lãi suất tăng và sức mua yếu. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng sức mua hiện chưa đủ mạnh để tạo ra một cuộc cạnh tranh giảm giá mới. Điều này khiến thị trường ô tô dần bước vào giai đoạn bình ổn, giá bán được dự báo sẽ giữ ở mức hợp lý hoặc tăng nhẹ nhằm bù đắp chi phí sản xuất và phân phối.

Tại các thành phố lớn, nhu cầu ô tô cá nhân vẫn tăng cao nhờ xu hướng đô thị hóa, nâng cao thu nhập và sự đa dạng hóa về mẫu mã xe phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Điều này tiếp tục thúc đẩy các hãng xe tập trung nâng cấp công nghệ, cải tiến sản phẩm và gia tăng dịch vụ hậu mãi để thu hút người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các đại lý cần chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh, không chỉ dựa vào giảm giá mà cần tập trung vào chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng nhằm tạo lợi thế bền vững.

Tổng kết lại, mặc dù đợt giảm giá sâu kéo dài đã giúp thị trường ô tô phần nào hồi phục sau giai đoạn suy giảm, nhưng thực tế lượng xe mới đưa ra thị trường đang chững lại và các chương trình ưu đãi lớn nhiều khả năng sẽ dần kết thúc. Giá ô tô Việt Nam trong nửa cuối năm 2025 vì thế được dự báo sẽ ổn định hoặc tăng nhẹ, phản ánh chi phí thực tế của ngành cũng như sức mua ngày càng cân bằng của người tiêu dùng.


Bình luận (0)

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Việt Nam đang chứng kiến dòng chảy mạnh mẽ của hàng trăm nghìn tấn bông từ Hoa Kỳ, một nguyên liệu thô thiết yếu cho ngành dệt may trong nước. Với mức thuế nhập khẩu khoảng 5%, lượng bông nhập khẩu tăng đột biến đã củng cố vị thế của Việt Nam trong top 3 các quốc gia nhập khẩu bông lớn nhất thế giới, đồng thời khẳng định vai trò là một trong những cường quốc xuất khẩu hàng dệt may toàn cầu.