Công trình trọng điểm Đà Nẵng “ngắc ngoải'” vì vật liệu khan hiếm

19/06/2025, 16:09
Đà Nẵng đang đối mặt khủng hoảng vật liệu xây dựng nghiêm trọng do khan hiếm và giá tăng phi mã, buộc Sở Xây dựng và Quảng Nam phải vào cuộc chấn chỉnh tình trạng "làm giá" và thiếu hụt nguồn cung.
Công trình trọng điểm Đà Nẵng “ngắc ngoải'” vì vật liệu khan hiếm
Ảnh minh hoạ.

Đà Nẵng đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng vật liệu xây dựng: tình trạng khan hiếm và tăng giá “phi mã” đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ của hàng loạt công trình trọng điểm. Ban Giao thông và Nông nghiệp Thành phố liên tục nhận được "lời kêu cứu" từ các nhà thầu về việc thiếu hụt cát san lấp, cát nền và cát trộn bê tông. Đồng thời, giá vật liệu cũng tăng đột biến, gây áp lực lớn lên các dự án đầu tư công, tư nhân và cả công trình dân dụng.

Tình trạng này đang tạo ra một “ác mộng” cho ngành xây dựng: không chỉ vật liệu cơ bản mà cả các sản phẩm thứ cấp như bê tông thương phẩm cũng bị ảnh hưởng, khiến nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng sản xuất, ngừng cung ứng. Nếu không được khắc phục, nguy cơ gián đoạn, ảnh hưởng tiến độ và chất lượng công trình là rất lớn, kéo theo đó là sự chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công. Chưa dừng lại, đá xây dựng còn xuất hiện tình trạng “làm khó”: nhà thầu phải mua với giá cao hơn giá công bố và không thể mua trực tiếp mà phải thông qua trung gian.

Để chấn chỉnh tình hình, Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa ra “lệnh” yêu cầu các đơn vị khai thác và cung ứng đá xây dựng phải minh bạch thông tin cấp phép khai thác, tình hình kinh doanh, đảm bảo giá công bố phù hợp thị trường và bán trực tiếp cho khách hàng. Sở cũng khẳng định sẽ theo dõi chặt chẽ và phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý mạnh tay những trường hợp cố tình đẩy giá, hoạt động kinh doanh thiếu minh bạch, gây cản trở tiến độ các dự án xây dựng trên địa bàn.

Nhiều năm qua, Đà Nẵng đã dựa vào cát xây dựng từ các khu vực lân cận, chủ yếu là từ Quảng Nam (cũ). Theo Thông báo số 82 và 123 của Sở Xây dựng Quảng Nam (trước sáp nhập), giá cát tại bãi tập kết Đại An (huyện Đại Lộc) đã được cập nhật ở mức 190.000 đồng/m3 khi múc lên xe. Đây là mức giá được công bố trong tháng 3 và cập nhật quý I/2025, cũng như các biến động được ghi nhận trong tháng 4/2025.

Trong khi đó, khảo sát thị trường và báo cáo từ các chủ đầu tư dự án công ở Đà Nẵng đã phơi bày một nghịch lý đáng lo ngại: giá cát xây và cát tô đang dao động từ 650.000 - 800.000 đồng/m3. Điều đáng nói là, dù giá đã cao ngất ngưởng, nguồn cung trên thị trường vẫn gần như không có, đẩy các công trình vào tình thế khó khăn cực độ.

Trước tình hình giá vật liệu tăng cao bất thường, UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) đã nhanh chóng vào cuộc. Tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng khẩn trương kiểm tra, cập nhật và điều chỉnh giá để đảm bảo vật liệu xây dựng được công bố phù hợp với giá thị trường theo đúng quy định tại Thông tư số 01 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Đồng thời, các địa phương cũng được yêu cầu phối hợp làm việc trực tiếp với các chủ mỏ để có biện pháp chấn chỉnh, bình ổn giá vật liệu xây dựng và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tại từng mỏ cát cụ thể.

Bình luận (0)

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị triển khai một loạt biện pháp quyết liệt nhằm cắt đứt hoàn toàn sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga. Đáng chú ý, một công cụ pháp lý mới đang được đề xuất sẽ cho phép các doanh nghiệp thành viên hợp pháp hóa việc phá vỡ các hợp đồng cung cấp khí đốt dài hạn với các thực thể Nga mà không phải chịu phạt.