Cơ hội cho kinh tế tư nhân tham gia các hạng mục của dự án quan trọng quốc gia

02/06/2025, 13:00
Mở rộng cánh cửa cho doanh nghiệp tư nhân là cơ hội lịch sử, một quyết sách chiến lược để tận dụng tối đa nguồn lực xã hội, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế.
Cơ hội cho kinh tế tư nhân tham gia các hạng mục của dự án quan trọng quốc gia
Ảnh minh hoạ.

Chỉ 2 tuần sau khi Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị được ban hành, Quốc hội, Chính phủ cũng đã ban hành ngay các Nghị quyết số 198 và Nghị quyết số 139. Ở đó đã đưa ra những cơ chế, chính sách đặc biệt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân. Điều này cũng cho thấy những hành động quyết liệt, kịp thời của các cơ quan xây dựng pháp luật trong việc thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, nhằm tạo ra bước ngoặt lớn cho phát triển kinh tế của đất nước.

Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp tư nhân trong nước đã và đang ngày càng chứng minh được năng lực của mình ở những dự án lớn, trọng điểm của đất nước. Với những cơ chế chính sách đặc biệt mới ban hành, những vướng mắc còn tồn tại được kỳ vọng sẽ được tháo gỡ hiệu quả. Từ đó giúp các doanh nghiệp có thể góp sức cho sự phát triển hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ của đất nước.

Doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng “gánh vác” những công trình thế kỷ

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp tư nhân trong nước đã khẳng định được năng lực qua việc đảm nhiệm các công trình hạ tầng quy mô lớn. Điển hình như cây cầu vượt biển tại TP Huế – với hai trụ chính cách nhau gần 220m – được đánh giá là một trong những cây cầu có nhịp dài nhất cả nước hiện nay. Đòi hỏi kỹ thuật thi công cầu rất khắt khe, từ việc đúc từng đốt bê tông cho đến quá trình quan trắc liên tục nhằm đảm bảo độ ổn định tuyệt đối cho kết cấu.

Một ví dụ khác là cầu Nhật Lệ 3 tại Quảng Bình – công trình sử dụng công nghệ vòm thép kết hợp dây văng, vốn là kỹ thuật thi công tiên tiến và đòi hỏi trình độ kỹ sư cao. Điều đáng nói, các công trình này đều do doanh nghiệp trong nước làm chủ hoàn toàn về mặt công nghệ, thi công và giám sát.

Sự trưởng thành rõ nét của khu vực kinh tế tư nhân đang dần củng cố niềm tin rằng: lực lượng này hoàn toàn đủ sức đảm đương những hạng mục quan trọng trong các dự án quốc gia, bao gồm cả những công trình phức tạp như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Ông Trần Anh Tuấn – Tổng Giám đốc Tập đoàn Đạt Phương – chia sẻ: "Chúng tôi đang nghiên cứu nhiều về cách đầu tư của dự án đường sắt tốc độ cao để có 1 tâm thế khi nếu nhà nước có 1 thể chế rõ ràng để cho các doanh nghiệp tư nhân như chúng tôi được tham gia thì chúng tôi tin chắc rằng các doanh nghiệp tư nhân có thể đủ khả năng để thi công những công trình trọng điểm quốc gia".

Từ nhà thầu nội địa đến nhà cung cấp công nghệ xuất khẩu

Không chỉ dừng lại ở vai trò nhà thầu thi công, nhiều doanh nghiệp tư nhân trong nước đã vươn lên làm chủ công nghệ, thậm chí xuất khẩu sản phẩm cho các dự án quốc tế. Công ty Sơn Hải Phòng là một ví dụ điển hình. Doanh nghiệp này vốn là nhà cung cấp sơn công nghiệp cho tuyến đường sắt Bắc – Nam, nay đã bắt tay cùng đối tác Nhật Bản nghiên cứu, phát triển các dòng sơn giảm ồn, chống rung lắc – vốn là yêu cầu kỹ thuật đặc thù của đường sắt tốc độ cao.

Không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa, những dòng sơn công nghệ cao này đã được xuất khẩu sang các dự án tại Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc). Ông Nguyễn Văn Dũng – Tổng Giám đốc công ty Sơn Hải Phòng khẳng định:"Với khả năng của các doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam cũng rất mong muốn được tham gia vào dự án trọng điểm của đất nước".

Cần cơ chế mở, niềm tin lớn

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045 theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nhu cầu phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông hiện đại, là vô cùng cấp thiết. Kinh tế tư nhân – nếu được trao cơ hội bình đẳng và có cơ chế khuyến khích phù hợp – sẽ là nguồn lực bổ sung hiệu quả, giảm tải gánh nặng ngân sách nhà nước, đồng thời thúc đẩy tiến trình hiện đại hóa đất nước nhanh hơn.

Với những tín hiệu chính sách tích cực và những bước tiến thực tế từ khu vực tư nhân, một kỷ nguyên mới – nơi doanh nghiệp Việt làm chủ các công trình Việt – đang dần hình thành.

Bình luận (0)

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Tập đoàn Hòa Phát sẽ phát hành thêm gần 1,3 tỷ cổ phiếu để chi trả cổ tức năm 2024 ngay trong tháng 6 này, qua đó nâng vốn điều lệ lên mức hơn 76.700 tỷ đồng – cao nhất trong nhóm doanh nghiệp phi tài chính niêm yết trên thị trường chứng khoán.