TP.HCM: Gỡ rào cản để thúc đẩy chuyển đổi xanh

16/06/2025, 11:30
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và yêu cầu ngày càng khắt khe từ các chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi xanh không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết đối với doanh nghiệp tại TP.HCM. Tuy nhiên, quá trình này vẫn đang vấp phải nhiều rào cản, đặc biệt với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ – lực lượng chiếm tỷ trọng áp đảo trong cơ cấu kinh tế thành phố.
TP.HCM: Gỡ rào cản để thúc đẩy chuyển đổi xanh
Ảnh minh hoạ.

Doanh nghiệp nhỏ "đuối sức" với chi phí và tiêu chuẩn xanh


Hiện TP.HCM có hơn 300.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhiều doanh nghiệp chia sẻ lo ngại rằng chi phí đầu tư ban đầu cho chuyển đổi xanh quá cao, dẫn đến giá thành sản phẩm đội lên, làm giảm sức cạnh tranh trên thị trường.

Ngoài chi phí, doanh nghiệp còn đối mặt với thiếu thông tin, thiếu hỗ trợ kỹ thuật, tài chính, và rào cản từ hệ thống tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường xuất khẩu. Các chứng nhận về truy xuất nguồn gốc, chứng chỉ phát triển bền vững hay bộ tiêu chuẩn ESG (môi trường – xã hội – quản trị) vẫn là những "ẩn số" với phần lớn doanh nghiệp nhỏ.

Ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh (TP Hồ Chí Minh) cho biết, nhiều doanh nghiệp nông sản đang gặp khó khi xuất khẩu sang châu Âu do thiếu các chứng chỉ quốc tế. Các thị trường như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Canada... đã áp dụng những tiêu chuẩn kiểm soát tương tự đòi hỏi doanh nghiệp phải đẩy mạnh chuyển đổi xanh để thích ứng.

Chuyển đổi xanh không chỉ là tiết kiệm năng lượng

Bà Võ Thị Liên Hương, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Secoin cho rằng, chuyển đổi xanh hiện nay không chỉ đơn giản xoay quanh việc tiết kiệm nhiên liệu, sản xuất những sản phẩm ít gây hại cho môi trường mà đã mở rộng đến xây dựng hệ sinh thái toàn diện, từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm, từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng.

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ cải tiến công nghệ mà còn phải thay đổi tư duy quản trị, xây dựng chuỗi giá trị bền vững và tận dụng các mô hình kinh tế tuần hoàn.

TP.HCM đẩy mạnh khu công nghiệp sinh thái và hành động vì tăng trưởng xanh

Nhằm cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế xanh, TP.HCM đang triển khai hàng loạt mô hình khu công nghiệp xanh, khu công nghiệp sinh thái theo tiêu chuẩn quốc tế tại các địa bàn như: Hiệp Phước, Vĩnh Lộc 3, Phạm Văn Hai I & II, Nhị Xuân, An Phú...

UBND TP.HCM cũng đã ban hành Chương trình hành động về tăng trưởng xanh đến năm 2030, trong đó xác định rõ 5 nhóm ngành cần ưu tiên chuyển đổi gồm: công nghiệp chế biến – chế tạo, xây dựng, giao thông, tiêu dùng và năng lượng.

Chuyển đổi xanh không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp mà cần phải có chính sách định hướng rõ ràng từ chính quyền đô thị, cần có sự vào cuộc của tổ chức tín dụng, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và đặc biệt là người tiêu dùng, những người đang ngày càng ưu tiên sản phẩm thân thiện môi trường và có trách nhiệm xã hội.

Chuyển đổi xanh không chỉ là xu hướng toàn cầu, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp Việt nâng cao vị thế cạnh tranh. Tuy nhiên, muốn tiến xa, trước hết cần gỡ bỏ những rào cản nội tại và tạo dựng hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện – từ chính sách đến hành động.

Bình luận (0)

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

VTV Money - Không xuất khẩu nguyên liệu thô hay làm gia công cho đối tác nước ngoài, doanh nghiệp Việt đang chọn cách “mở đường” bằng những sản phẩm hoàn chỉnh, có thương hiệu riêng. Xuất hiện tại Seoul Food 2025, Tập đoàn TH mang hương vị Việt đến Hàn Quốc – một trong những “phép thử” khó tính nhất châu Á