Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính, trong góp ý cho dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế), Vietcombank đề xuất bãi bỏ quy định khấu trừ thuế khi chuyển tiền ra nước ngoài.
Hiện nay, các ngân hàng thương mại có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế thay cho tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại phát sinh thu nhập tại Việt Nam.
Cơ quan thuế sẽ công bố danh sách tên và địa chỉ website của các nhà cung cấp chưa đăng ký nghĩa vụ thuế để ngân hàng làm căn cứ thực hiện.
Theo nhà băng này, ngân hàng chỉ xử lý các lệnh chuyển tiền theo yêu cầu của khách hàng, dựa trên thông tin tài khoản và ngân hàng hưởng thụ, không bao gồm địa chỉ website. Do đó, danh sách do cơ quan thuế công bố không đủ cơ sở để ngân hàng xác định nghĩa vụ khấu trừ thuế.
Vietcombank cũng lưu ý rằng có thể xảy ra trường hợp trùng tên giữa các nhà cung cấp ở nhiều quốc gia khác nhau, khiến việc xác định đối tượng chịu thuế chỉ dựa vào tên là không chính xác.
Ngoài ra, ngân hàng không trực tiếp tham gia giao dịch, cũng không nắm rõ bản chất hoạt động, ngành nghề kinh doanh hay tỷ lệ thuế cần áp dụng.
Ngân hàng cho rằng việc yêu cầu khấu trừ thuế tại nguồn chưa phù hợp thực tế và thông lệ quốc tế, khi nhiều nước như Mỹ, Australia hay EU giao trách nhiệm kê khai, nộp thuế cho nền tảng số thay vì ngân hàng, theo khuyến nghị của OECD.
Tiếp thu góp ý, Bộ Tài chính cho biết sẽ xem xét đề xuất của Vietcombank trong quá trình hoàn thiện dự thảo luật.
Luật số 56/2024 (sửa đổi một số điều của 9 luật, bao gồm Luật Quản lý thuế) cũng đã quy định rõ rằng nhà cung cấp nước ngoài có nghĩa vụ tự đăng ký, kê khai và nộp thuế trực tiếp hoặc thông qua ủy quyền đối với hoạt động thương mại điện tử, nền tảng số và các dịch vụ xuyên biên giới khác.
Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Quản lý thuế hợp nhất nhằm tích hợp nhiều luật thuế hiện hành như thuế thu nhập, thuế giá trị gia tăng… thành một luật chung.
Một số điểm nổi bật của dự thảo gồm: giữ nguyên thuế suất thu nhập doanh nghiệp 20%; cải tiến biểu thuế thu nhập cá nhân từ 7 bậc còn 5 bậc; thống nhất thuế GTGT ở mức 10%; mở rộng đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; tăng thuế môi trường với xăng dầu, túi ni lông.
Dự thảo cũng đẩy mạnh quản lý thuế bằng công nghệ số, hóa đơn điện tử và cơ chế khai - nộp thuế trực tuyến. Nếu được thông qua, luật này dự kiến áp dụng từ năm 2026, thay thế nhiều luật riêng lẻ hiện nay.
Khi Việt Nam tiến tới bỏ room tín dụng, cơ chế giám sát và quản lý rủi ro dựa trên dữ liệu theo Thông tư 35/2015/TT-NHNN trở thành yếu tố then chốt giám sát hoạt động tín dụng của hệ thống ngân hàng.