Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành trong nửa cuối năm 2025 dự kiến đạt khoảng 31,6 tỷ USD – giảm 4,8% so với cùng kỳ năm trước, tương đương mức sụt giảm khoảng 1,6 tỷ USD. Nguyên nhân chủ yếu đến từ khả năng Hoa Kỳ giữ nguyên các mức thuế đối ứng hiện hành.
Trước thực trạng như vậy, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy yêu cầu, trong giai đoạn này toàn ngành cần có hành động quyết liệt để tiếp tục duy trì xuất khẩu tại thị trường truyền thống; bổ sung các dòng sản phẩm phù hợp để gia tăng giá trị xuất khẩu ở thị trường tiềm năng, như hàng thủy sản sang Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN; gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, EU; mặt hàng rau gia vị, trái cây tươi sang Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN; cà phê sang Trung Quốc, Nhật Bản, ASEAN.
Bộ cũng đã xác định kế hoạch cụ thể với từng nhóm ngành hàng. Trong đó, một số ngành hàng có khả năng duy trì và đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu vào nửa cuối 2025, gồm cà phê, hồ tiêu, hạt điều, chè, cao su, sắn, sản phẩm chăn nuôi.
Trong số các nhóm ngành hàng xuất khẩu, cà phê tiếp tục là “ngôi sao sáng” khi ghi nhận kim ngạch 5,5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm. Ngành này được kỳ vọng đạt 7,5 tỷ USD cho cả năm 2025 – tăng tới 36,9% so với cùng kỳ năm 2024. Để đạt mục tiêu, trong nửa cuối năm, cà phê cần mang về thêm khoảng 2 tỷ USD.
Tương tự, hạt điều cũng là ngành hàng tỷ USD, với kế hoạch đạt 4,5 tỷ USD trong năm 2025. Tuy nhiên, việc hoàn thành chỉ tiêu đòi hỏi ngành phải đẩy mạnh xuất khẩu khoảng 2,3 tỷ USD trong 6 tháng cuối năm. Bộ xác định, ngoài việc đẩy nhanh tiến độ giao hàng cho thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần tăng cường hiện diện tại châu Âu và Trung Đông.
Ngoài ra, hồ tiêu, cao su, chè, sắn và một số sản phẩm chăn nuôi cũng nằm trong nhóm có tiềm năng giữ vững đà tăng trưởng.
Trong khi đó, nhiều nhóm hàng chủ lực khác như gỗ, thủy sản, gạo và rau củ đang gặp khó khăn, chủ yếu do biến động thuế quan và nhu cầu tiêu dùng chậm lại tại các thị trường lớn.
Đặc biệt, gỗ và sản phẩm gỗ đang chịu sức ép nặng nề từ thị trường Hoa Kỳ. Dù mục tiêu cả năm 2025 là đạt 18,5 tỷ USD (tăng 7%), nhưng để hoàn thành chỉ tiêu, ngành cần đạt 10,1 tỷ USD trong 6 tháng cuối năm. Bộ khuyến nghị doanh nghiệp cần tập trung khai thác các thế mạnh như thiết kế linh hoạt (OEM/ODM), chi phí cạnh tranh và sản phẩm gỗ hợp pháp, đồng thời chủ động ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại.
Về thủy sản, mục tiêu năm 2025 là 10,5 tỷ USD – tăng 4,3% so với 2024. Song ngành này cũng đối mặt nhiều rào cản như Đạo luật MMPA của Hoa Kỳ. Do đó, Bộ kêu gọi nâng cao năng lực giám sát, đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt với cá tra – sản phẩm chiến lược tại thị trường Mỹ.
Ngoài ra, việc thúc đẩy xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc, cá ngừ sang Nhật Bản, mực và bạch tuộc sang Hàn Quốc… cũng được xác định là các hướng đi tiềm năng. Bên cạnh đó, ngành cần tận dụng cơ hội từ những thị trường mới nổi như Brazil, UAE, Úc và các nước ASEAN.
Dù đối mặt nhiều thách thức trong nửa cuối năm, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn đặt quyết tâm hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 65 tỷ USD trong năm 2025. Với sự chỉ đạo sát sao từ Bộ, cùng nỗ lực đồng bộ từ doanh nghiệp và địa phương, nông sản Việt đang trên hành trình củng cố vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, khẳng định thương hiệu và bản lĩnh trên thị trường quốc tế.
Tổng thống Trump công bố thỏa thuận hạ mức thuế Mỹ áp lên nhiều hàng xuất khẩu Việt Nam xuống 20%, tránh kịch bản 46% ngay trước hạn chót đàm phán, mở đường ưu đãi 0% cho hàng Mỹ.