Theo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 800 – 1.000 phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu được làm thủ tục thông quan tại các cửa khẩu của tỉnh. Trong đó, riêng hàng xuất khẩu chiếm khoảng 450 xe/ngày, với trên 80% là xe vận chuyển nông sản tươi, đặc biệt là trái cây phục vụ thị trường Trung Quốc.
Thống kê từ cơ quan kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2025, sản lượng trái cây tươi xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đạt hơn 179.000 tấn – tăng trên 5.200 tấn so với cùng kỳ năm trước.
Để đáp ứng khối lượng hàng hóa gia tăng đột biến trong mùa cao điểm, Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong xử lý hồ sơ, trang bị thiết bị hiện đại và đặc biệt là tổ chức làm việc ngoài giờ hành chính.
Ông Ngô Lam Sơn – Phó Đội trưởng Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị – cho biết, đơn vị đã chủ động bố trí đầy đủ công chức trực xuyên suốt, kể cả ngày nghỉ, cuối tuần để đảm bảo mọi thủ tục được xử lý nhanh chóng. Nhờ đó, từ đầu năm đến ngày 15/6, đơn vị đã hoàn tất gần 22.000 bộ tờ khai xuất nhập khẩu với tổng kim ngạch hơn 24,7 tỷ USD, đóng góp hơn 2.770 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước – đạt 55,4% kế hoạch và tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Song song với hoạt động của lực lượng hải quan, lực lượng biên phòng cũng triển khai đồng bộ các giải pháp điều tiết, phân luồng phương tiện hợp lý, duy trì an ninh trật tự và đảm bảo không xảy ra ùn tắc kéo dài tại khu vực cửa khẩu.
Hiện nay, tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119–1120 đang được mở rộng theo đề án xây dựng cửa khẩu thông minh. Các chốt giao thông trọng điểm cũng được lực lượng Biên phòng bố trí cán bộ túc trực 24/24 để kiểm soát phương tiện và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.
Tại cửa khẩu Tân Thanh, việc đưa vào sử dụng tuyến đường chuyên dụng khu vực mốc 1088/2 – 1089 và mở rộng lối thông quan tại mốc 1090 – 1091 thuộc cặp cửa khẩu Tân Thanh (Việt Nam) – Pò Chài (Trung Quốc) đã góp phần tăng cường năng lực lưu thông hàng hóa qua biên giới.
Một trong những điểm đột phá là chính sách cho phép xe chở hàng từ phía Trung Quốc được vào tận bến bãi phía Việt Nam để thực hiện giao – nhận hàng hóa. Điều này đã giúp rút ngắn đáng kể thời gian bốc xếp, đồng thời tiết kiệm chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Ông Trần Anh Tuấn – Phó Đội trưởng Hải quan cửa khẩu Tân Thanh – cho biết, đơn vị luôn cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp tại hiện trường, nhất là các lô hàng trái cây tươi có yêu cầu cao về thời gian thông quan.
Trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu nông sản, đặc biệt là trái cây tươi tăng cao trong những tháng hè, việc triển khai đồng bộ các giải pháp từ hạ tầng đến con người cho thấy sự chủ động và quyết liệt của các lực lượng chức năng tại Lạng Sơn.
Không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả thông quan, các chính sách linh hoạt tại cửa khẩu còn đóng vai trò quan trọng trong việc giữ vững uy tín hàng nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế, tạo đà phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp và hoạt động xuất khẩu trong dài hạn.
Thị trường tài chính toàn cầu chuyển sang trạng thái phòng thủ trong ngày 18/6, khi nhà đầu tư theo dõi sát quyết định chính sách lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, trong bối cảnh giá dầu tăng mạnh và xung đột Israel–Iran chưa hạ nhiệt.