Mở rộng đội tàu, đón sóng tăng trưởng vận tải container
Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) đang tăng tốc đầu tư đội tàu container thế hệ mới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh khu vực. Trong năm 2024, doanh nghiệp đã nhận 2 tàu container trọng tải lớn và dự kiến tiếp nhận thêm 4 tàu hiện đại trong nửa cuối năm.
Tổng công suất đội tàu đã nâng lên gần 16.000 TEU, phần lớn là tàu tự sở hữu, giúp Hải An chủ động lịch trình, kiểm soát chi phí và ổn định giá cước. Các tàu mới có công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, phù hợp với các tuyến quốc tế.
Cùng với việc mở rộng đội tàu, Hải An còn đầu tư nâng cấp hệ thống khai thác, đào tạo nhân lực và ứng dụng công nghệ để tối ưu hiệu quả vận hành, tạo nền tảng vững chắc cho chiến lược vươn ra thị trường quốc tế đến năm 2030.
HAH dự kiến tăng vốn điều lệ lên gần 1.700 tỷ đồng từ việc phát hành cổ phiếu để chia cổ tức cho các cổ đông hiện hữu. Nguồn: Tạp chí Người đưa tin
Chuyển mình từ nội địa ra khu vực: Mục tiêu không chỉ là biển Đông
Từng chỉ khai thác tuyến nội địa như Hải Phòng – TP.HCM, Hải An đã bắt đầu mở rộng hoạt động vận tải quốc tế từ năm 2023, với các tuyến kết nối Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc và Nhật Bản. Hiện doanh thu từ vận tải quốc tế đang tăng mạnh, dần chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu.
Không chỉ vận chuyển container, Hải An còn cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như xếp dỡ, đại lý hàng hải, cho thuê tàu… nhằm khép kín chuỗi logistics và nâng cao giá trị gia tăng. Việc mở rộng thị trường giúp doanh nghiệp giảm phụ thuộc vào thị trường nội địa và linh hoạt thích ứng với biến động cung cầu toàn cầu.
Năng lực vận tải container của HAH sẽ được nâng cao đáng kể khi bổ sung ít nhất 13.000 TEU, tương đương khoảng 50% năng lực hiện tại của HAH. Nguồn: Tạp chí Người đưa tin
Kỳ vọng “hóa rồng” từ thị trường toàn cầu
Chiến lược đầu tư đội tàu hiện đại và mở rộng quốc tế giúp Hải An từng bước chuyển từ doanh nghiệp nội địa thành nhà vận tải biển khu vực. Việc sở hữu tàu giúp công ty chủ động đàm phán giá cước, kiểm soát lịch trình và tăng sức cạnh tranh với các hãng ngoại.
Bối cảnh thị trường vận tải container đang phục hồi là cơ hội để doanh nghiệp nội vươn lên. Hải An đặt mục tiêu tăng độ phủ tại các cảng quốc tế trọng điểm, mở rộng hợp tác với đối tác nước ngoài, hướng tới vị thế hãng vận tải container hàng đầu Đông Nam Á trong những năm tới.
VTV Money - Quốc hội vừa thông qua Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp với nhiều quy định mang tính đột phá, trao thêm quyền tự chủ cho doanh nghiệp nhà nước.