Đây được xem là bước đi mang tính chiến lược, góp phần giảm gánh nặng cho nông dân, khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững, trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức.
Theo chính sách hiện hành, quy định miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp(SDĐNN) được thiết lập từ Nghị quyết số 55/2010/QH12, áp dụng cho giai đoạn 2011–2020 và sau đó được kéo dài đến hết năm 2025 theo Nghị quyết số 107/2020/QH14. Đề xuất mới nhất của Bộ Tài chính nhằm tiếp tục duy trì chính sách này thêm 5 năm nữa, với cơ sở pháp lý và thực tiễn được đánh giá là vững chắc.
Việc đề xuất tiếp tục chính sách miễn thuế đất nông nghiệp đến năm 2030 của Bộ Tài Chính đã thể hiện 3 mục tiêu cốt lõi:
Hỗ trợ nông dân và giảm chi phí sản xuất: Việc miễn thuế giúp các hộ nông dân, đặc biệt là nông hộ quy mô nhỏ, giảm bớt áp lực tài chính, từ đó duy trì sản xuất và góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.
Khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao: Miễn thuế SDĐNN giúp các doanh nghiệp giảm chi phí khi đầu tư vào vùng nguyên liệu và dự án nông nghiệp quy mô lớn, nhất là trong các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao.
Thúc đẩy công bằng xã hội và phát triển bền vững nông thôn: Việc miễn thuế được kỳ vọng góp phần thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa khu vực thành thị và nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng nông thôn mới và phát triển bền vững.
Qua đánh giá tại các địa phương cho thấy, trong quá trình thực hiện chính sách miễn, giảm thuế này không gặp vướng mắc lớn và được các địa phương cho rằng, việc tiếp tục miễn, giảm thuế đất nông nghiệp là phù hợp và cần thiết để khuyến khích sản xuất nông nghiệp phát triển, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp.
Tuy vậy, chính sách cần xác định rõ đối tượng miễn thuế, bảo đảm chỉ những người thực sự sử dụng đất vào mục đích nông nghiệp, những hành vi chuyển nhượng, cho thuê sai mục sẽ không được hưởng ưu đãi. Chính vì vậy, việc tiếp tục duy trì chính sách này cần được Quốc hội xem xét, thông qua trên cơ sở khoa học, thực tiễn và pháp lý chặt chẽ.
Chia sẻ cùng quan điểm, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn Quảng Trị) đề nghị, cần rà soát kỹ đối tượng được miễn thuế để bảo đảm công bằng và đúng mục tiêu hỗ trợ: "Việc miễn thuế nên tập trung vào người dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, các hợp tác xã, hộ gia đình thực hành canh tác bền vững, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch. Đối với các tổ chức, doanh nghiệp tích tụ đất quy mô lớn mà không trực tiếp canh tác, hoặc có biểu hiện sử dụng đất kém hiệu quả, thì cần có cơ chế sàng lọc, đánh giá cụ thể, tránh tình trạng chính sách bị lợi dụng, gây lãng phí ngân sách và tạo ra bất bình đẳng trong tiếp cận ưu đãi”.
Theo đánh giá, ngành nông nghiệp Việt Nam hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn như biến đổi khí hậu, chi phí vật tư gia tăng, áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu và tình trạng “bỏ ruộng” ở một số địa phương do lợi nhuận từ nông nghiệp thấp. Trong bối cảnh đó, miễn thuế SDĐNN được coi là một biện pháp hỗ trợ gián tiếp nhưng hiệu quả, giúp người dân yên tâm gắn bó với đồng ruộng.
Việc kéo dài thời gian miễn thuế đến năm 2030 sẽ giúp người dân và doanh nghiệp có đủ cơ sở để lập kế hoạch sản xuất, đầu tư dài hạn, đồng thời củng cố niềm tin vào chính sách của Nhà nước đối với lĩnh vực nông nghiệp.
Sau nhiều lần trì hoãn, kế hoạch di dời toàn bộ doanh nghiệp và hộ dân khỏi Khu công nghiệp Biên Hòa 1 đang được triển khai gấp rút. Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 30/6/2025 để thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính