Các nhà đầu tư đã theo dõi sát sao "cuộc đấu khẩu" giữa Elon Musk và Tổng thống Donald Trump, người từng được Musk tự xưng là "Người bạn số một". Cuộc đối đầu này đã thổi bùng lên những lo ngại sâu sắc về những hệ lụy tiềm ẩn đối với đế chế kinh doanh rộng lớn của Musk.
Phiên giao dịch ngày thứ Năm đã chứng kiến các nhà giao dịch ồ ạt bán tháo cổ phiếu Tesla. Sự việc bắt đầu khi Musk đăng tải trên mạng xã hội những bình luận chỉ trích gay gắt dự luật thuế "vĩ đại và đẹp đẽ" của Tổng thống Trump. Ngay lập tức, ông Trump đã phản công mạnh mẽ trên nền tảng Truth Social, cáo buộc rằng Musk đang "tức giận" bởi dự luật này sẽ cắt giảm các khoản ưu đãi thuế cho xe điện. Tổng thống Trump còn đi xa hơn khi tuyên bố "cách dễ nhất để tiết kiệm ngân sách, hàng tỷ và hàng tỷ USD, là chấm dứt các khoản trợ cấp và hợp đồng của chính phủ dành cho Elon".
Việc công khai đối đầu với Tổng thống Trump có thể tạo ra vô số rào cản cho Tesla và các công ty khác trong tập đoàn của Elon Musk. Các nhà phân tích nhận định, "chính trị của Elon tiếp tục gây hại cho cổ phiếu". Trước đây, việc Musk công khai ủng hộ ông Trump vào giữa tháng 7/2024 đã khiến nhiều người mua tiềm năng từ phe Dân chủ "phật lòng", dẫn đến doanh số bán xe điện Tesla sụt giảm ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Trung Quốc và một số bang của Mỹ như California. Giờ đây, việc Musk "quay lưng" với chính quyền Trump lại càng làm tình hình thêm phức tạp.
Giới chuyên gia cũng chỉ ra nhiều rủi ro về mặt pháp lý và quy định:
Tiêu chuẩn thiết kế phương tiện: Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các tiêu chuẩn thiết kế xe. Điều này đặc biệt quan trọng đối với kế hoạch sản xuất robotaxi không có bàn đạp và vô lăng của Tesla, đòi hỏi sự chấp thuận chặt chẽ từ cơ quan này.
Phần mềm tự lái: Cơ quan này cũng đang tiến hành điều tra phần mềm hỗ trợ lái xe "Full Self-Driving" (FSD) của Tesla sau một vụ tai nạn chết người.
Quy định có thể phân biệt đối xử: Mặc dù chính phủ liên bang đã bắt đầu đơn giản hóa một số quy định về lái xe tự hành, các nhà phân tích lo ngại rằng các cơ quan quản lý có thể đưa ra các quy tắc "chọn lọc" nhằm vào Tesla. Chẳng hạn, hầu hết các công ty xe tự hành sử dụng cảm biến như radar và lidar để phát hiện vật thể, nhưng Tesla chỉ dựa vào camera. Nếu các quy định yêu cầu bắt buộc lidar, điều này sẽ gây bất lợi lớn cho Tesla.
Ross Gerber, CEO của Gerber Kawasaki Wealth and Investment Management, một nhà đầu tư lớn vào Tesla, nhận định cuộc đối đầu với ông Trump "tạo ra một lực lượng tiêu cực chống lại Tesla", có thể gây nguy hiểm cho các quy định và dẫn đến nhiều cuộc điều tra của chính phủ hơn. "Mọi lợi ích mà Elon được cho là sẽ có được giờ đây đều biến thành tiêu cực," Gerber nói.
Dự luật ngân sách của Tổng thống Trump, do Hạ viện đề xuất, dự kiến sẽ chấm dứt đáng kể khoản trợ cấp xe điện phổ biến 7.500 USD vào cuối năm 2025. Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác đã dựa vào các ưu đãi này trong nhiều năm để thúc đẩy nhu cầu, nhưng ông Trump đã hứa sẽ chấm dứt chúng. J.P. Morgan ước tính rằng việc này có thể khiến lợi nhuận hàng năm của Tesla giảm 1,2 tỷ USD, cùng với khoản thiệt hại bổ sung 2 tỷ USD từ việc bán tín chỉ quy định do một đạo luật riêng của Thượng viện nhắm vào các quy định về doanh số xe điện của California.
Trong bối cảnh doanh số xe điện đang sụt giảm, Musk đã định hướng lại tương lai của Tesla xoay quanh các dự án robotaxi tự lái trong năm qua. Ông từng tuyên bố rằng các nhà đầu tư "nên bán cổ phiếu Tesla của họ" nếu không tin rằng công ty sẽ giải quyết được những thách thức công nghệ của xe không người lái. Các nhà phân tích của Wedbush thậm chí còn ước tính cơ hội từ AI và công nghệ tự hành có thể trị giá 1 nghìn tỷ USD riêng cho Tesla.
Elon Musk, người đàn ông giàu nhất thế giới và một nhân vật chủ chốt trong kế hoạch cắt giảm chi phí của Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE) trong nhiều tháng, đã chỉ trích "dự luật vĩ đại và đẹp đẽ" của Trump trong tuần này sau khi ông quyết định dành ít thời gian hơn ở Nhà Trắng và tập trung vào các công ty của mình. Sau phiên bán tháo vào thứ Năm, giá trị tài sản ròng của Musk đã giảm khoảng 27 tỷ USD xuống còn 388 tỷ USD, theo Forbes.
Mặc dù chứng kiến cú trượt dốc mạnh mẽ, Tesla vẫn là nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất trên toàn cầu tính đến cuối thứ Tư, với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 1 nghìn tỷ USD, bỏ xa mức 290 tỷ USD của Toyota Motor. Tuy nhiên, cổ phiếu của hãng này đã trải qua một "cuộc tàu lượn siêu tốc" kể từ khi Musk ủng hộ ông Trump vào giữa tháng 7/2024. Cổ phiếu đã tăng 169% từ thời điểm đó đến giữa tháng 12, sau đó là một đợt trượt dốc 54% cho đến đầu tháng 4 do một cuộc phản đối "Tesla Takedown" tăng cường.
Việc Tesla giao dịch ở mức gấp 150 lần ước tính lợi nhuận, một mức phí bảo hiểm cao so với các cổ phiếu công nghệ lớn khác như Nvidia, cũng khiến một số nhà phân tích lo ngại. Bob Doll, Giám đốc đầu tư của Crossmark Global Investments, thẳng thắn bày tỏ: "Tôi đang bán khống Tesla. Tôi không hiểu nó. Tôi không hiểu định giá của nó. Tôi không hiểu các nguyên tắc cơ bản của nó. Tôi nghĩ nó bị thổi phồng quá mức."
Steve Sosnick, chiến lược gia trưởng tại Interactive Brokers, tóm gọn: "Có rất nhiều người hào hứng với Tesla vì gió chính trị đang thuận chiều với ông ấy (Musk). Và giờ đây chúng đã trở thành gió ngược theo nhiều cách khác nhau."
Nguồn: Reuters
Chỉ đạo của Tổng Bí thư và Thủ tướng về xóa bỏ độc quyền vàng miếng không chỉ giảm chênh lệch giá trong - ngoài nước, sàn giao dịch vàng còn giúp thị trường vàng thoát khỏi thế độc quyền, trở lại đúng bản chất: một hàng hóa tài chính có quản lý. Đây là bước đánh dấu sự chuyển mình từ mô hình khép kín sang thị trường minh bạch, hiện đại, phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu.