Cảng biển lớn nhất nước Mỹ chững lại: Áp lực thuế quan khiến nhập khẩu giảm mạnh

17/06/2025, 11:35
Cảng Los Angeles – cảng biển lớn nhất nước Mỹ – ghi nhận lượng hàng hóa nhập khẩu thấp nhất trong hơn hai năm qua do ảnh hưởng từ mức thuế 145% Mỹ áp lên hàng Trung Quốc. Dù có dấu hiệu phục hồi nhẹ trong tháng 6, giới chuyên gia dự báo nhập khẩu cả năm 2025 sẽ giảm do chi phí cao và tâm lý lo ngại từ doanh nghiệp.
Cảng biển lớn nhất nước Mỹ chững lại: Áp lực thuế quan khiến nhập khẩu giảm mạnh
Ảnh minh hoạ.

Áp lực từ các chính sách thuế quan mới của Mỹ đã bắt đầu thể hiện rõ trên thực địa khi cảng Los Angeles – cửa ngõ thương mại chủ lực của nền kinh tế số một thế giới – ghi nhận mức sụt giảm hàng hóa đáng kể trong tháng 5. Cụ thể, sản lượng hàng nhập khẩu qua cảng này giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương khoảng 355.950 container, mức thấp nhất trong vòng hơn hai năm.

Nguyên nhân chính đến từ mức thuế 145% mà Mỹ áp lên hàng hóa nhập từ Trung Quốc kể từ đầu tháng trước. Đòn thuế này buộc nhiều nhà nhập khẩu Mỹ phải ngừng hoặc trì hoãn đơn hàng để tránh chi phí đội lên quá cao. Trong bối cảnh Trung Quốc vẫn là quốc gia cung cấp hàng hóa đường biển lớn nhất cho Mỹ, cú đánh này lập tức kéo theo sự trầm lắng của cả hệ thống logistics liên quan.

Gene Seroka – Giám đốc điều hành cảng Los Angeles – thừa nhận “nhiều nhà nhập khẩu gần như đứng yên” trong tháng 5. Tình hình tại cảng Long Beach – đối tác chiến lược nằm sát bên – được dự báo còn bi quan hơn, khi lãnh đạo cảng này ước tính nhập khẩu tháng 5 có thể giảm trên 10%.

Cảng Los Angeles – cảng biển lớn nhất nước Mỹ

Cảng Los Angeles – cảng biển lớn nhất nước Mỹ

Dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận tạm hoãn áp thuế đối ứng trong 90 ngày và Mỹ cũng đã hạ mức thuế một số mặt hàng xuống còn 30%, mức thuế này vẫn đủ để khiến nhiều đơn vị nhập khẩu phải cân nhắc. Các doanh nghiệp lớn như Walmart hay Ford đều phụ thuộc vào nguồn hàng từ Trung Quốc, đặc biệt trong các lĩnh vực như đồ chơi, nội thất hay linh kiện ô tô – vốn là những nhóm hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chính sách thuế mới.

Tín hiệu phục hồi trong tháng 6 được ghi nhận với 12 tàu cập cảng vào ngày 13/6 – con số được đánh giá là “hiếm hoi” trong nhiều tuần gần đây. Tuy nhiên, ông Seroka tỏ ra thận trọng với triển vọng cả năm, khi cho rằng sức mua yếu đi, thuế nhập khẩu cao và tâm lý phòng thủ từ phía doanh nghiệp sẽ tiếp tục khiến hoạt động nhập khẩu ảm đạm. Các phân tích trong ngành logistics cũng đưa ra dự báo rằng tổng lượng hàng nhập khẩu trong năm 2025 có thể giảm so với năm trước.

Đáng chú ý, tâm lý người tiêu dùng tại Mỹ dù có cải thiện nhẹ trong tháng 6 nhưng vẫn bị bao trùm bởi lo ngại giá cả tiếp tục leo thang. Các hãng bán lẻ hiện đang tích trữ hàng tồn kho với tốc độ cao hơn doanh số. Những cái tên như Lululemon đang buộc phải chọn lọc hàng nhập khẩu kỹ lưỡng hơn nhằm tránh rơi vào tình trạng bán tháo để giải phóng hàng hóa.

Theo Ernie Tedeschi – chuyên gia kinh tế tại Đại học Yale – tác động thực sự về giá cả từ chính sách thuế sẽ chỉ bắt đầu lộ diện khi các công ty tiêu thụ hết lượng hàng tích trữ trước đó. Ông viện dẫn rằng năm 2018, giá máy giặt tại Mỹ chỉ bắt đầu tăng ba tháng sau khi chính quyền Trump áp thuế lên mặt hàng này, cho thấy độ trễ chính sách là điều không thể xem nhẹ.

Trong bối cảnh chính sách thuế còn biến động và thương mại toàn cầu chưa kịp thích nghi, cảng biển – nơi từng là biểu tượng cho sức sống của kinh tế Mỹ – giờ đây lại trở thành điểm cảnh báo về nguy cơ chững lại của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bình luận (0)

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.