Sau khi Hoa Kỳ áp dụng mức thuế đối ứng mới từ ngày 2/4, làn sóng điều chỉnh chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam càng trở nên rõ nét. Nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng triển khai các giải pháp nhằm giảm thiểu tác động từ bất ổn kinh tế và địa chính trị.
Báo cáo cho thấy, quản lý chuỗi cung ứng tiếp tục là ưu tiên hàng đầu. Ba thách thức lớn được doanh nghiệp nhận diện bao gồm: chi phí cung ứng leo thang, gián đoạn các tuyến cung ứng hiện hữu và khó khăn trong kiểm soát hàng tồn kho.
Để ứng phó, các doanh nghiệp đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung, thúc đẩy số hóa trong quản lý chuỗi cung ứng và tăng cường hợp tác với nhà cung cấp chiến lược. Đồng thời, xu hướng nội địa hóa ngày càng được chú trọng nhằm tăng cường khả năng thích ứng và giảm phụ thuộc vào nguồn cung từ xa.
Khoảng 70% doanh nghiệp tin rằng thương mại nội khối ASEAN sẽ tăng tốc trong giai đoạn tới. Trong đó, Thái Lan và Singapore là hai thị trường được đánh giá cao về cơ hội mở rộng và hợp tác. Không chỉ tập trung vào châu Á, nhiều doanh nghiệp Việt cũng đang hướng đến châu Âu, Cứ trong 4 doanh nghiệp khảo sát có 1 doanh nghiệp xác định đây là thị trường chính cho việc mở rộng trong hiện tại và tương lai (25%)
Tuy nhiên, quá trình quốc tế hóa cũng đối mặt với không ít rào cản như: khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác phù hợp, hạn chế nguồn lực tài chính – pháp lý, thiếu thông tin thị trường và cơ hội kết nối.
Trước những khó khăn hiện hữu, nhiều doanh nghiệp kỳ vọng được hỗ trợ thông qua các chính sách và chương trình thiết thực. Trong đó:
- 45% mong muốn được kết nối với các tập đoàn lớn – những khách hàng chiến lược tiềm năng;
- 43% đề xuất được hưởng ưu đãi thuế hoặc hoàn thuế;
- 41% kỳ vọng được tài trợ, trợ cấp khi thâm nhập thị trường mới.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh đầu tư vào hai trụ cột chính: số hóa (61%) và phát triển bền vững (56%) – cho thấy tầm nhìn dài hạn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
Trong ngắn hạn, tài chính vẫn là mối quan tâm hàng đầu. Có đến 73% doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ về vốn để ứng phó với tác động từ thuế quan, và 65% kêu gọi các chính sách miễn giảm thuế cho những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề.
Về dài hạn, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng Nhà nước sẽ đẩy mạnh ký kết các hiệp định thương mại song phương, hỗ trợ tái cấu trúc chuỗi cung ứng, và tạo hành lang pháp lý thuận lợi để doanh nghiệp thích nghi tốt hơn với những thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh quốc tế.
Bất chấp những bất ổn về kinh tế và chính sách thương mại toàn cầu, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam vẫn duy trì tinh thần chủ động, đổi mới và vươn ra quốc tế. Với sự đồng hành từ các chính sách tài khóa – thương mại phù hợp, kỳ vọng tăng trưởng bền vững của khối doanh nghiệp là hoàn toàn có cơ sở trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
VNPT đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc bằng quyết định sáp nhập hai tổng công ty thành viên vào Công ty mẹ, nhằm xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả hơn. Động thái này đánh dấu bước đi chiến lược trong quá trình chuyển đổi số toàn diện của Tập đoàn